Thứ Năm Đầu Tháng, 01.07.2021
Tin Dùm

Trong cuộc sống hằng ngày, người bệnh tật hay bất hạnh không dễ tự bày tỏ niềm tin để xin cho mình được chữa lành, nhưng nhờ đức tin của người thân hay cộng đoàn liên hệ, mà họ được cứu thoát.

Thứ Năm Đầu Tháng, 01.07.2021
Tin Dùm

Thứ Năm Tuần XIII Mùa Thường Niên

St 22,1-19 • Tv 114,1-2.3-4.5-6.8-9 (Đ. c.9) • Mt 9,1-8

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

1 Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. 2 Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi!” 3 Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng: “Ông này nói phạm thượng.” 4 Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói: “Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? 5 Trong hai điều: một là bảo: “Tội con được tha rồi”, hai là bảo: “Đứng dậy mà đi”, điều nào dễ hơn? 6 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội – bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Đứng dậy, vác giường mà đi về nhà!” 7 Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. 8 Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Trong Tin Mừng Mátthêu, đức tin là điều tối cần để “phép lạ” xảy ra, nhất là các phép lạ liên quan đến chữa lành và tha tội. Rất nhiều lần, người ta đã nhờ đức tin của chính mình hoặc của người thay mặt mình mà được cứu chữa. Chúng ta đã nghe nói đến “không tin”, “chậm tin”, “yếu tin”, “mạnh tin” và “vững tin”. Ở đây là “tin dùm”. Kẻ bất toại không có điều kiện tiếp cận Chúa Giêsu, chẳng thể nói lời tuyên xưng, cũng không thể bày tỏ hành vi đức tin. Thế nhưng, người ta đã “tin dùm” và thể hiện ra bằng hành động: Đem kẻ bất toại đến để xin Chúa Giêsu chữa lành. Họ có “đức tin chân thật” nên biểu lộ ra bằng hành động “hành động đúng đắn”. Chúa Giêsu “thấy họ có đức tin”, và chỉ vậy là đủ để Người ra tay chữa lành hồn-xác cho người bất toại. Về phần xác: được lành bệnh, chỗi dậy mà đi… Về phần hồn: được tha tội, và nhất là được cứu độ.

Trong cuộc sống hằng ngày, người bệnh tật hay bất hạnh không dễ tự bày tỏ niềm tin để xin cho mình được chữa lành, nhưng nhờ đức tin của người thân hay cộng đoàn liên hệ, mà họ được cứu thoát. Nếu chúng ta có đức tin mãnh liệt vào quyền năng Chúa, thì cần biểu lộ ra bằng hành động, hãy cầu thay nguyện giúp để xin Chúa chữa lành người khác.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, O.F.M.

Sống lời Chúa: Tuyên xưng đức tin bằng hành động cụ thể để mình và người thân được ơn lành hồn xác.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam