Thứ Tư, 30.06.2021
Họ Xin Người Rời Khỏi Vùng Đất Của Họ

Hôm nay Tin Mừng cho chúng ta chứng kiến một sự kiện mang đến sự tương phản đấng buồn. Tương phản vì chúng ta chiêm ngưỡng quyền năng và uy nghi của Chúa Giêsu khiến quỷ phải vâng phục.

Thứ Tư, 30.06.2021
Họ Xin Người Rời Khỏi Vùng Đất Của Họ

Các thánh tử đạo tiên khởi của giáo đoàn Rôma

Hôm nay, chúng ta tưởng niệm các Kitô hữu thuộc giáo đoàn Rôma đã bị hoàng đế Nêrô ra lệnh tàn sát cách man rợ tại hí trường Vaticanô sau khi hoàng đế vu cho các ngài tội đốt thành vào tháng 6 năm 64.

St 21,5.8-20 • Tv 33,7-8.10-11.12-13 (Đ. c.7a) • Mt 8,28-34

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

28 Khi ấy, Đức Giê-su sang bờ bên kia, đến vùng đất của dân Ga-đa-ra, thì có hai người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả ra đón Người; chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy. 29 Chúng la lên rằng: “Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây hành hạ chúng tôi sao?” 30 Khi ấy, ở đàng xa, có một bầy heo rất đông đang ăn. 31 Bọn quỷ nài xin Người rằng: “Nếu ông đuổi chúng tôi, thì xin sai chúng tôi nhập vào bầy heo kia.” 32 Người bảo: “Đi đi!” Chúng liền ra khỏi hai người đó và nhập vào bầy heo. Thế là tất cả bầy heo từ trên sườn núi lao xuống biển và chết đuối hết. 33 Các người chăn heo bỏ chạy vào thành, kể lại mọi sự, và những gì đã xảy ra cho những người bị quỷ ám. 34 Bấy giờ, cả thành ra đón Đức Giê-su, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Hôm nay Tin Mừng cho chúng ta chứng kiến một sự kiện mang đến sự tương phản đấng buồn. Tương phản vì chúng ta chiêm ngưỡng quyền năng và uy nghi của Chúa Giêsu khiến quỷ phải vâng phục. Nhưng đồng thời, chúng ta khám phá ra sự hẹp hòi và ti tiện nơi trái tim con người khi họ chối bỏ người mang Tin Mừng đến: “Cả thành ra đón Đức Giê-su, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ” (Mt 8,34). Buồn vì “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11).

Càng tương phản và càng ngạc nhiên, nếu chúng ta khẳng định sức mạnh toàn năng của con người có “khả năng ngăn chặn” quyền năng của Chúa. Thật ra, quyền năng vô tận của Chúa là ở chỗ Ngài cho phép sức mạnh tự do của con người xảy ra. Vì sao lại như thế? Vì Thiên Chúa yêu con người bằng trái tim của người cha không áp đặt tình yêu của mình nhưng bày tỏ nó cho con người.

Maria Thiên Hương

Cầu nguyện: Lạy Chua, xin cho con luôn biết ơn Chúa về sự sống.

Sống lời Chúa: Sống tự do trưởng thành trong tư cách là con Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam