Thứ Ba, 29.06.2021
Lãnh Đạo Theo Cách Thức Của Chúa

Chúa Giêsu không chọn ông Phêrô vì tài năng cá nhân của ông. Người chọn vì ông khiêm nhường và cởi mở để nhận ra sự mạc khải của Chúa Cha.

Thứ Ba, 29.06.2021
Lãnh Đạo Theo Cách Thức Của Chúa

Thánh Phêrô va thánh Phaolô, tông đồ. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân.

Hai vị thánh không giống nhau về tính cách cũng không giống nhau về phạm vi hoạt động, nhưng hoàn cảnh gặp Chúa tạo nên nét đặc biệt cho sứ vụ tông đồ. Hai vị liên kết với nhau bằng lòng tin sâu xa và lòng mến nhiệt thành đối với Đức Kitô. Thánh Phêrô được phúc tử đạo năm 64 và thánh Phaolô năm 67.

Cv 12,1-11 • Tv 33,2-3.4-5.6-7.8-9 (Đ. x. c.5) • 2 Tm 4,6-8.16b.17-18 • Mt 16,13-19

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

13 Khi ấy, Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” 14 Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, người khác lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” 15 Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17 Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Người đời thường nhấn mạnh đến khả năng lãnh đạo cá nhân. Anh kia được giao một trọng trách mới vì anh có tài năng cá nhân. Chị nọ được thăng cấp vì những thành công do chính tay chị tạo nên. Điều đó không có gì là sai cả. Tuy nhiên, nếu chúng ta chú trọng đến thành tích của một cá nhân cách thái quá thì chúng ta sẽ quên đi sự đóng góp và cộng tác của nhiều người. Đằng sau sự thành công của mỗi cá nhân là sự hy sinh và giúp đỡ của biết bao nhiêu người.

Theo cách nhìn Kitô giáo, vấn đề lãnh đạo gắn liền với một trọng trách được trao ban. Nếu Chúa gọi một ai đó để lãnh đạo dân Ngài thì Ngài luôn đồng hành để nâng đỡ và thánh hoá người đó. Chúa không xem thường tài năng cá nhân nhưng Ngài chú trọng đến cách sống và lối hành xử của người lãnh đạo trong mối tương quan với người khác. Chúa Giêsu không chọn ông Phêrô vì tài năng cá nhân của ông. Người chọn vì ông khiêm nhường và cởi mở để nhận ra sự mạc khải của Chúa Cha.

Lm. Giu-se Nguyễn Chí Ái, A.A.

Cầu nguyện: Lạy Chua, xin chúc phúc cho chúng con để chúng con luôn hoàn thành sứ vụ được giao phó.

Sống lời Chúa: Nhận ra sự trợ giúp của Chúa và sự hỗ trợ của tha nhân trong những thành công của tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam