Thứ Tư, 23.06.2021
Cứ Xem Họ Sinh Hoa Quả Nào, Thì Biết Họ Là Ai

Hôm nay, mở ra trước mắt chúng ta là thực tại Tin Mừng: giữa cây xấu và cây tốt. Chúng ta học biết rằng có những người trông tốt nhưng lại cho “quả” xấu và có những người xấu biết sửa đổi lại cho “quả” tốt.

Thứ Tư, 23.06.2021
Cứ Xem Họ Sinh Hoa Quả Nào, Thì Biết Họ Là Ai

Thứ Tư Tuần XII – Mùa Thường Niên

St 15,1-12.17-18 • Tv 104,1-2.3-4.5-6.8-9 (Đ. c.8a) • Mt 7,15-20

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

15 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. 16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Có người nào lại hái nho ở bụi gai hay là hái vả trên cây găng? 17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây sâu thì sinh quả xấu. 18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây sâu không thể sinh quả tốt. 19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. 20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Hôm nay, mở ra trước mắt chúng ta là thực tại Tin Mừng: giữa cây xấu và cây tốt. Chúng ta học biết rằng có những người trông tốt nhưng lại cho “quả” xấu và có những người xấu biết sửa đổi lại cho “quả” tốt. Vậy câu “cây tốt thì sinh quả tốt có nghĩa gì? Liệu có phải người tốt đều luôn làm việc tốt đến mức trở thành một anh hùng, không lúc nào họ có khuynh hướng làm điều xấu hay sao? À, họ có làm điều xấu nhưng họ biết rằng nếu không sinh trái tốt thì sẽ bị chặt bỏ. Đó chính là lòng kính sợ thánh thiện dành cho Chúa vì Ngài là chủ khu vườn. Lòng kính sợ thánh thiện đó nhận ra điều tốt của Chúa và đồng thời nhận ra điều tốt cần làm cho tha nhân. Vì vậy thật không đủ khi chỉ nói “Lạy Chúa, lạy Chúa!” Thánh Gia-cô-bê nhắc ta rằng: Đàng khác, có người sẽ bảo: “Bạn, bạn có đức tin; còn tôi, tôi có hành động. Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sễ hành động để cho bạn thấy thê nào là tin” (Gc 2,18). Vậy khi tin Chúa là Đấng tốt lành, người tin cũng sẽ hành động cách tốt lành. Chính tình yêu tạo nên sự đồng nhất nơi người tin và Thiên Chúa.

Ma-ri-a Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Tôi vẫn hằng ước ao sinh trái tốt.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam