Thứ Hai, 21.06.2021
Yêu Người Như Yêu Chúa

“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”. Mẹ Tê-rê-sa đã đọc lời của Chúa Giê-su một cách tích cực: “Nếu bạn phán xét người khác, bạn chẳng còn thời gian để yêu thương họ nữa”.

Thứ Hai, 21.06.2021
Yêu Người Như Yêu Chúa

Thánh Aloysius Gonzaga, tu sĩ. Lễ nhớ

Phẩm chất nổi bật của Thánh Aloysius Gonzaga là sự trong sáng rạng rỡ của ngài. Ông được rửa tội khi còn trong bụng mẹ, vì mạng sống của ông đang gặp nguy hiểm, và ông đã tuyên khấn khiết tịnh vào năm chín tuổi. Khi được mười sáu tuổi, ông gia nhập Dòng Tên và qua đời ở tuổi hai mươi ba vào năm 1591 do tận tâm phục vụ bệnh nhân bệnh dịch hạch.

Tuần XII – Mùa Thường Niên

St 12,1-9 • Tv 32,12-13.18-19.20 và 22 (Đ. c.12b) • Mt 7,1-5

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, 2 vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy ; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em. 3 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? 4 Sao anh lại nói với người anh em: ‘Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn’, trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? 5 Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”. Mẹ Tê-rê-sa đã đọc lời của Chúa Giê-su một cách tích cực: “Nếu bạn phán xét người khác, bạn chẳng còn thời gian để yêu thương họ nữa”. Quả thật, trên cõi đời ngắn ngủi, tại sao chúng ta hao tốn thời gian để nghi ngờ, khích bác chua cay, phán xét cho sâu và kết án lẫn nhau cho thật đau. Việc nên làm là hãy dọn sạch tâm hồn đầy rác để mở cửa tiếp đón Chúa Giê-su với lòng bao dung cho tha nhân, và nghiêm khắc với chính mình.

Tôi đã nghe một câu chuyện thế nầy: Có một cô gái đang ngồi trên xe bú. Một ngươi mang đủ thứ linh tinh, mặt nhăn nhó, miệng lẩm bẩm, đến ngồi cạnh và xô mạnh cô. Một người khác thấy vậy hỏi tại sao cô không phản ứng và bảo vệ quyền lợi của mình. Cô mỉm cười đáp nhẹ: “Đâu cần phải cãi cọ vì chuyện nhỏ như thế, chúng ta có đi chung với nhau lâu đâu. Trạm tới là tôi xuống rồi”.

Thật đẹp! Vậy, đừng để Thiên Chúa đong lại cho chúng ta theo những gì chúng ta đã làm cho tha nhân.

Lm. Phao-lô Ngô Đình Sĩ

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con đừng sống thiếu bác ái.

Sống Lời Chúa: Góp ý chân thành, không nói xấu sau lưng nhau.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam