Trẻ em dưới 5 tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà

Trẻ em dưới 5 tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà

Ngày 5.6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký công văn khẩn gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh Bắc Giang về việc điều chỉnh cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi trên toàn tỉnh.
Trẻ em dưới 5 tuổi được cách ly y tế tại nhà /// Ảnh: Liên Châu
Trẻ em dưới 5 tuổi được cách ly y tế tại nhà  ẢNH: LIÊN CHÂU
Công văn nêu, trong thời gian qua, dịch xuất hiện tại nhiều địa bàn của tỉnh Bắc Giang, nhiều trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh được yêu cầu bắt buộc thực hiện cách ly y tế tập trung, trong đó có nhiều trường hợp là trẻ em dưới 15 tuổi. Để tiếp tục chủ động công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo điều kiện sinh hoạt an toàn, thuận lợi cho trẻ em trong thời gian thực hiện cách ly y tế, giảm tải các cơ sở cách ly cũng như phòng lây nhiễm chéo cho trẻ em, BCĐ tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi theo các nội dung quy định tại Công văn số 897/BYT-MT ngày 7.2.2021.
Cụ thể: Thời gian cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi là 21 ngày. Đối với trẻ dưới 5 tuổi, thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.
Trường hợp trẻ từ 5 – 15 tuổi, thực hiện cách ly y tế tập trung trong 7 ngày. Sau khi có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7), cho phép thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.
Các chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp giúp bảo vệ trẻ em trước nguy cơ dịch bệnh: Hướng dẫn trẻ tuân thủ việc đeo khẩu trang đúng cách, đúng quy định. Tăng cường thông khí nơi ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường. Khi trẻ có triệu chứng sốt, ho, khó thở…, gia đình cần thông báo ngay cho cơ quan y tế về diễn biến sức khỏe của trẻ, đồng thời thông tin đầy đủ về các triệu chứng và lịch trình, các yếu tố dịch tễ liên quan để được trợ giúp đúng, kịp thời.
 NAM SƠN
TNO