Thứ Sáu Đầu Tháng, 04.06.2021
Chính Vua Đavít Gọi Đấng Kitô Là Chúa Thượng.

Người Do Thái không thể hiểu được điều này: Con vua Đa-vít không thể là Chúa Thượng của cha Người.

Thứ Sáu Đầu Tháng, 04.06.2021
Chính Vua Đavít Gọi Đấng Kitô Là Chúa Thượng.

Tuần IX – Mùa Thường Niên

Tb 11,5-17 • Tv 145,1-2.6b-7a.7b-8.9-10 (Đ. c.1b) • Mc 12,35-37

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mác-cô.

35 Khi ấy, khi giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giê-su lên tiếng hỏi: “Sao các kinh sư lại nói Đấng Ki-tô là con vua Đa-vít? 36 Chính vua Đa-vít được Thánh Thần soi sáng đã nói: Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt dưới chân Con.
37 “Chính vua Đa-vít gọi Đấng Ki-tô là Chúa Thượng, thì Đấng Ki-tô lại là con vua ấy thế nào được?” Đám người đông đảo nghe Đức Giê-su cách thích thú.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Hôm nay, chính đức tin Do-thái giáo cũng khẳng định “Đấng Ki-tô là con vua Đa-vít”, và như thế, một triều đại mới được mở ra: Triều đại của Thiên Chúa. Chúng ta là những người Ki-tô hữu, chúng ta biết và tin rằng Đấng Ki-tô, Con vua Đa-vít là Đức Giê-su Ki-tô, và triều đại của Người đã bắt đầu rồi, như hạt lúa đã gieo, đã mọc lên và dĩ nhiên sẽ toả sáng khi Đức Giê-su đến vào thời sau hết. Nhưng lúc này đây, Đức Giê-su là Con vua Đa-vít và điều đó giúp chúng ta sống trong hy vọng và tín thác. Danh xưng “Con vua Đa-vít” có một phần quan trọng trong Tin Mừng. Nhưng Đức Giê-su không chỉ là Con vua Đa-vít, Người còn là Chúa Thượng (Tv 110). Người Do Thái không thể hiểu được điều này: Con vua Đa-vít không thể là Chúa Thượng của cha Người. Có thể họ vẫn đang ở trong tư duy đậm tính con người và thuộc phàm nhân. Họ không tin nhận Đức Ki-tô là Đấng Mê-si-a. Còn thánh Phao-lô lại nói về Chúa Giê-su: “Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng” (Rm 1,4).

Lm. Phê-rô Hiếu Nguyên

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin hướng dẫn con trong dức tin.

Sống Lời Chúa: Suy đi nghĩ lại Lời Chúa trong lòng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam