Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin ngừa COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin ngừa COVID-19 của Trung Quốc

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vừa ký quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin ngừa COVID-19 do Trung Quốc sản xuất. Đây là vắc xin ngừa COVID-19 thứ 3 được phê duyệt ở Việt Nam.

 

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin ngừa COVID-19 của Trung Quốc - Ảnh 1.

Vắc xin ngừa COVID-19 của Hãng Sinopharm, Trung Quốc – Ảnh: REUTERS

Quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cho vắc xin có tên COVID-19 Vaccine (Vero Cell), Inactivated (tên khác là SARS-CoV-2 Vaccine, Inactivate), do Hãng Sinopharm, Trung Quốc sản xuất.

Vắc xin được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm, với 6.5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt trên mỗi liều 0,5ml.

Theo Bộ Y tế, việc phê duyệt vắc xin phục vụ nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có kèm theo 9 điều kiện.

Cụ thể, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương triển khai hệ thống cảnh giác dược toàn diện đối với vắc xin tại Việt Nam theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng vắc xin phải tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thêm vào đó, trong quá trình sử dụng vắc xin, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phải phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và đào tạo và đơn vị đủ điều kiện tổ chức đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vắc xin dựa trên ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế.

Theo thông tin từ Hội đồng tư vấn cấp phép lưu hành vắc xin và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế, hiện vắc xin này đã được Tổ chức Y tế thế giới phê chuẩn và đã được 41 nước phê chuẩn cấp phép khẩn cấp.

Tỉ lệ miễn dịch đang tiếp tục được theo dõi, nhưng về an toàn thì đảm bảo. Theo thông tin của Tuổi Trẻ Online, hiện Việt Nam chưa đặt mua vắc xin này, nhưng Việt Nam được phía Trung Quốc tặng vắc xin này, số lượng tặng chưa được thông báo.

“Quan điểm của hội đồng là an toàn là trên hết, dữ liệu an toàn đủ, Tổ chức Y tế thế giới dựa trên dữ liệu khoa học, mình ở trong nước dựa vào tổ chức khoa học như vậy. Về hiệu quả bảo vệ như tôi đã nói đang theo dõi, nhưng bao nhiêu phần trăm vẫn tốt hơn là không có biện pháp nào bảo vệ” – thành viên Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế cho biết.

“Còn lại chúng ta chờ đợi vắc xin Việt Nam vào cuối năm nay, vừa theo dõi được chất lượng, tỉ lệ sinh miễn dịch. Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo thông tư cấp phép vắc xin trong tình trạng khẩn cấp, đến nay đã dự thảo lần 4 và sắp hoàn tất” – vị này cho biết.

Đây là vắc xin thứ 3 được Bộ Y tế phê duyệt, sau AstraZeneca (của Anh) và Sputnik V của Nga.

L.ANH
TTO