Thứ Ba, 01.06.2021
Tuần IX – Mùa Thường Niên

Thông điệp mà Chúa để lại cho Giáo hội và cho mỗi cá nhân: Bổn phận với Thiên Chúa cần phải chu toàn, nhưng trách nhiệm công dân cũng không được bỏ.

Thứ Ba, 01.06.2021
Tuần IX – Mùa Thường Niên

Thánh Justin, tử đạo. Lễ nhớ.

Tb 2,9-14 • Tv 111,1-2.7bc-8.9 (Đ. x. c.7c) • Mc 12,13-17

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mác-cô.

13 Khi ấy, người ta cử mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hê-rô-dê đến cùng Đức Giê-su để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy. 14 Những người này đến và nói: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp?” 15 Biết họ giả hình, Đức Giê-su nói: “Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem!” 16 Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: “Hình và danh hiệu này là của ai đây?” Họ đáp : “Của Xê-da.” 17 Đức Giê-su bảo họ: “Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Bổn Phận

Tin Mừng hôm nay thật thú vị với cái bẫy được dàn xếp, với cách thoát bẫy, nhất là thông điệp được rút ra từ đó. Cái bẫy được giăng nhằm bắt lỗi Chúa Giê-su trong lời nói. Chỉ trong lời nói thôi, nhưng nếu mắc phải cũng có thể bị thiệt mạng. Tiên đề của cái bẫy thuộc lãnh vực đức tin: Thầy là người chan thật, không vị nể ai,… , một giảng dạy đường lối Thiên Chúa. Nhưng, kết quả nhắm đến thuộc lãnh vực chính trị: Vậy chúng tôi có nên nộp thuế cho Xê-da không? (Tiền Rô-ma không được tiêu trong Đền thờ Giê-ru-sa-lem theo luật thanh sạch). Đồng ý nộp thuế, sẽ rơi vào tội phản dân tộc; không đồng ý nộp thuế, sẽ rơi vào tội chống lại Rô-ma. Sự liên minh giữa nhóm biệt phái và phái Hê-rô-đê có thể gọi là “liên minh ma quỷ” không? Có thể lắm, vì tâm địa của họ đầy ác độc, và cách thức đầy đầy nguy hiểm. Còn Chúa Giê-su đã thoát bẫy bằng một luận lý lôgic: Của Xê-da, hãy trả cho Xê-da; của Thiên Chúa, trả cho Thiên Chúa. Thông điệp mà Chúa để lại cho Giáo hội và cho mỗi cá nhân: Bổn phận với Thiên Chúa cần phải chu toàn, nhưng trách nhiệm công dân cũng không được bỏ. Lạy Chúa, xin giúp con chu toàn trách nhiệm với Chúa và trách nhiệm với xã hội.

Lm. Gio-an Nguyễn Văn Toàn

Sống Lời Chúa: Mỗi người hãy sống có trách nhiệm với Giáo hội và với xã hội.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam