Chúa Nhật, 23.05.2021
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Bạn hãy ý thức hồng ân được Chúa Thánh Thần tác sinh xác hồn bạn, hãy để Ngài dẫn dắt bạn đi từ sự sống tạm đời này đến sự sống vĩnh cửu đời sau.

Chúa Nhật, 23.05.2021
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Cv 2,1-11 • Tv 103,1ab và 24ac.29bc-30.31 và 34 (Đ. x. c.30) • 1 Cr 12,3b-7.12-13 • Ga 20,19-23

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an.

19 Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em !” 20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. 21 Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” 22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. 23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Lễ Ngũ Tuần là đại lễ của Do Thái Giáo, được mừng vào ngày thứ 50 tính từ lễ Vượt Qua. Để tỏ lòng biết ơn vì được mùa màng nuôi sống, họ dâng lên Chúa những ổ bánh mì làm bằng lúa mới. Đồng thời, họ cũng kỷ niệm việc Chúa ban bố Mười Điều răn trên núi Si-nai. Cả hai sự sống được diễn nghĩa trong lễ này: Bánh ban sự sống nuôi xác và lề luật nuôi hồn “Luật pháp Chúa hoàn thiện, bồi bổ tâm linh” (Tv 18,8). Mượn khung cảnh lễ Ngũ Tuần, Ki-tô giáo mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, vì Người thật là “Đấng ban sự sống” (kinh Tin Kính).

– Với Đức Giê-su: Chúa Thánh Thần ban sự sống khi tạo dựng một bào thai trong cung lòng Đức Trinh Nữ Ma-ri-a để Ngôi Hai Thiên Chúa “hoá thành nhục thể” (Ga 1,18) trong bào thai đó. Bao lâu Đức Giê-su sống thì Chúa Thánh Thần ở trong Người. Khi trút hơi thở cuối cùng trên thánh giá thì cũng là lúc Người “trao lại Thần Khí” (Ga 19,30). Cũng Chúa Thánh Thần “làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết” (Rm 8,11).

– Với Giáo hội: Chúa Thánh Thần khai sinh Giáo hội khi ngự xuống trên các Tông đồ, khiến các ông mạnh dạn rao giảng Tin Mừng Phục Sinh của Đức Ki-tô, làm cho ba ngàn người được ơn tái sinh làm con Chúa (Bài đọc 1; Cv 2,31). Năm mươi ngày trước đó, khi hiện ra với các Tông đồ, Đức Giê-su thổi hơi trên các ông và nói: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần” (bài Tin Mừng).

– Với vũ trụ càn khôn: Trong công trình tạo dựng, Chúa Thánh Thần ban sự sống cho muôn loài muôn vật. Ngài cũng là tác giả của công cuộc tái tạo, làm cho vũ trụ “đầy ân sủng Chúa” (Đáp ca).

– Với nhân sinh: Chúa Thánh Thần không chỉ ban sự sống thể lý cho con người qua cách diễn tả Chúa thổi sinh khí vào lỗ mũi A-đam (Kn 2,7), mà còn kích hoạt sự sống thần linh nơi họ (bài đọc 2), cho họ được thông phần sự sống của Thiên Chúa. Trong nghi thức Rửa tội trước đây, vị linh mục thổi hơi trên thụ nhân để ban Chúa Thánh Thần cho họ được ơn tái sinh. Bao lâu họ sống trong ân sủng của Chúa thì sự sống thần linh vẫn ở trong họ.

Chúa Thánh Thần được trao ban trọn vẹn: Ngài bao trùm toàn thể vũ trụ (x Kn 1,2), quyền năng Ngài rợp bóng trên Đức Ma-ri-a (x. Lc 2,35), Chúa Giê-su đầy tràn hoan lạc trong Thánh Thần (X. Lc 10,21). Thánh Thần ở mãi muôn đời với Giáo hội và mọi sinh linh (x. Ga 14,15).

Bạn hãy ý thức hồng ân được Chúa Thánh Thần tác sinh xác hồn bạn, hãy để Ngài dẫn dắt bạn đi từ sự sống tạm đời này đến sự sống vĩnh cửu đời sau.

+Gm. An-phong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam