ĐTC tiếp Hiệp hội “Meter” – tổ chức chống ấu dâm

ĐTC tiếp Hiệp hội “Meter” – tổ chức chống ấu dâm

ĐTC tiếp phái đoàn của hiệp hội Meter (Vatican Media)
Ngày 15/5/2021, trong cuộc tiếp kiến dành cho các thành viên của Hiệp hội “Meter”, tổ chức dấn thân chống lại nạn ấu dâm tại Ý và các quốc gia khác, Đức Thánh Cha khuyến khích tổ chức tiếp tục dấn thân, đừng sợ hãi trước những hiểu lầm và khó khăn, khi tệ nạn ấu dâm ngày càng lan rộng qua các phương tiện kỹ thuật truyền thông.

Hiện diện trong cuộc tiếp kiến có Cha Fortunato Di Noto, người sáng lập tổ chức vào năm 1989. Trước hết, Đức Thánh Cha khen ngợi việc làm quảng đại của Hiệp hội, được thực hiện bằng sự đón tiếp, an ủi và bảo vệ cách gần gũi, tôn trọng và cảm thông, qua đó cho thấy tình thương của Giáo hội đối với những người bé nhỏ và thiếu tự vệ nhất.

Ngôi nhà

Đức Thánh Cha so sánh Hiệp hội như một ngôi nhà, nơi đón tiếp, trú ẩn và chăm sóc bảo vệ, nơi có bầu khí của một gia đình với sự ấm áp, yêu thương, dịu dàng mà người ta cảm nghiệm được trong một gia đình, đặc biệt trong lúc lo lắng sầu khổ.

Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em đã và đang là ‘mái nhà’ của bao đứa trẻ bị xâm phạm sự trong trắng hoặc bị nô lệ bởi sự ích kỷ của người lớn. Anh chị em đã và đang là mái nhà hy vọng, nuôi dưỡng con đường giải thoát và cứu vớt cho nhiều nạn nhân. Vì vậy, tôi khuyến khích anh chị em tiếp tục hoạt động xã hội có ích này, tiếp tục cống hiến những đóng góp quý báu của mình trong công cuộc bảo vệ trẻ em.”

Công việc của Hiệp hội “Meter” hiện nay cần thiết hơn bao giờ hết vì các hành vi ngược đãi trẻ em vẫn tiếp diễn. Đức Thánh Cha đề cập đến những cách dụ dỗ qua internet và các phương tiện truyền thông xã hội, với các trang và cổng thông tin chuyên về nội dung khiêu dâm trẻ em.

Lạm dụng trẻ em – “Giết người về tâm lý”

Theo Đức Thánh Cha, lạm dụng trẻ em là một loại “giết người về tâm lý” và nhiều khi là huỷ hoại tuổi thơ. Một mặt, tất cả các quốc gia có nghĩa vụ bảo vệ trẻ em chống lại nạn bóc lột tình dục bằng cách xác định những kẻ buôn người và những kẻ lạm dụng, đàng khác phải tố cáo và ngăn chặn chúng trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội: trường học, thể thao, giải trí và văn hoá, cộng đồng tôn giáo, cá nhân đơn lẻ. Cũng cần các biện pháp cụ thể để giúp đỡ các nạn nhân một cách hiệu quả. Và Đức Thánh Cha khuyến khích Hiệp hội “Meter” tiếp tục công việc của mình, đặc biệt chú trọng đến giáo dục, để đào tạo con người có một lương tâm vững chắc và xoá bỏ văn hoá lạm dụng và bóc lột.

Gương mẫu của Đức Maria và Chúa Giêsu

Logo của Hiệp hội có hình chữ “M” viết hoa, gợi ý tưởng về sự chào đón, bảo vệ và bao bọc dành cho các trẻ em. Bên trong có 12 ngôi sao, biểu tượng triều thiên của Đức Mẹ. Mẹ của Chúa Giêsu và tất cả trẻ em. Từ gương mẫu yêu thương của Mẹ Maria và Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha nhắn nhủ: “Tình yêu tha nhân không thể tách rời tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta và tình yêu chúng ta đối với Người.” Ngài khuyến khích hiệp hội cắm rễ hoạt động hằng ngày của mình trong mối tương quan hằng ngày với Thiên Chúa, trong cầu nguyện cá nhân và cộng đồng, khi lắng nghe Lời Người và đặc biệt là trong Bí tích Thánh Thể. (CSR_ 3550_2021)

Hồng Thuỷ