Nguyên nhân bất ngờ khiến nhân viên văn phòng dễ tăng cân

Nguyên nhân bất ngờ khiến nhân viên văn phòng dễ tăng cân

Sinh hoạt hoặc làm việc thời gian dài trong môi trường lạnh có thể làm giảm thân nhiệt ở người. Điều này làm chậm lại quá trình trao đổi chất và kéo theo hậu quả chẳng ngờ đến: gây tăng cân.
Cảnh giác với nhiệt độ trong phòng làm việc /// AFP/Getty
Cảnh giác với nhiệt độ trong phòng làm việc  AFP/GETTY
Đó là kết luận rút ra từ cuộc nghiên cứu do đội ngũ của giáo sư Kenneth McLeod thực hiện. Ông là giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Khoa học và Kỹ thuật Lâm sàng của Đại học Binghamton ở New York (Mỹ), theo trang The Conversation.
Con người là loài hằng nhiệt, có nghĩa là chúng ta duy trì thân nhiệt ổn định. Cụ thể, thân nhiệt ở người dao động từ 36 đến 38 °C, thậm chí trong môi trường lạnh như trong các văn phòng làm việc.
Để giữ mức thân nhiệt như trên, cơ thể con người dựa vào 3 loại hoạt động trao đổi chất khác nhau. Trong đó, hoạt động trao đổi chất cơ bản chiếm vai trò chủ đạo. Khoảng 2/3 số calorie mà cơ thể chúng ta đốt cháy mỗi ngày đều phục vụ cho các nhu cầu cơ bản: hô hấp, tuần hoàn máu, tăng trưởng tế bào, chức năng não và tiêu hóa thức ăn.
Nguyên nhân bất ngờ khiến nhân viên văn phòng dễ tăng cân - ảnh 1

Các nhà nghiên cứu đề nghị nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 22,2 đến 27,2 °C  SHUTTERSTOCK

Nếu thân nhiệt gia tăng, tỷ lệ trao đổi chất cũng tăng theo và con người đốt cháy nhiều calorie hơn. Điều đó có nghĩa là tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi ở người có thân nhiệt 38,3 °C sẽ cao hơn gấp 30% so với người chỉ đo được 36,1 °C.
Vì thế, đây là lý do tại sao việc thay đổi môi trường làm việc có thể tác động đáng kể cách cơ thể bạn hoạt động, và gây ảnh hưởng cả về sức khỏe lẫn thể chất. Nếu phát hiện bản thân đột nhiên tăng cân và không biết nguyên nhân, có lẽ bạn nên kiểm tra điều hòa nhiệt độ ở văn phòng hoặc nơi ở.
Ở nước ngoài, chẳng hạn như Mỹ, đa số văn phòng thường giữ nhiệt độ ở mức 21,1 °C. Bên cạnh cảm giác lạnh, mức nhiệt độ này không tốt cho sức khỏe con người.
Các nhà nghiên cứu đề nghị nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 22,2 đến 27,2 °C trong điều kiện độ ẩm vừa phải.
Nói tóm lại, làm việc trong văn phòng lạnh hơn mức trên sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của nhân viên. Bên cạnh nguy cơ gây tăng cân, tốc độ trao đổi chất chậm đi còn có thể gây suy giảm phản ánh miễn dịch, tổn hại tim và tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.
Nếu không kiểm soát được mức nhiệt độ phòng, bạn vẫn có thể khoác áo, choàng khăn để giữ thân nhiệt ổn định và tránh các nguy cơ về sức khỏe như trên.
HOA GIẤY
TNO