Thứ Bảy, 01.05.2021
Thánh Giuse Thợ

Với công việc của mình, thánh Giu-se nhắc nhớ ta rằng “chính Thiên Chúa, khi trở thành người phàm, đã không khinh thường việc làm”. Như thế, những công việc ta làm sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình cứu độ và thánh hoá thế giới này.

Thứ Bảy, 01.05.2021
Thánh Giuse Thợ

Lời Chúa

St 1,26-2,3 • Tv 89,2.3-4.12-13.14 và 16 (Đ.c.17c) • Mt 13, 54-58

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an.

54 Khi ấy, Đức Giê-su về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế?55 Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao?56 Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế? “57 Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.”58 Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Hôm nay Giáo Hội mừng lễ thánh Giu-se Thợ Mộc, cha nuôi của Đức Giê-su. Trong năm đặc biệt về thánh Giu-se chúng ta được nhắc nhớ một cách cụ thể hơn rằng Đức Giê-su đã được nuôi dạy và lớn lên trong môi trường lao động chân tay của gia đình.

Lời chúc phúc đầu tiên của Chúa dành cho con người trong bài đọc 1 là một lời mời gọi con người cộng tác với Chúa để mang sự sống mới vào vũ trụ và quản lý công trình tạo dựng của Chúa.

Lời chúc phúc này được vang vọng lại trong Tông thư của Đức Phan-xi-cô khi nói về thánh Giu-se là “một người cha lao động”. Chính trong môi trường lao động như người thợ mộc làng Na-da-rét, “Đức Giê-su học được giá trị, phẩm giá và niềm vui” bằng chính sức lao động của mình. Chính việc làm là cách con người hợp tác với Thiên Chúa trong cung cách của mình và với chuyên môn của công việc của mình.

Với công việc của mình, thánh Giu-se nhắc nhớ ta rằng “chính Thiên Chúa, khi trở thành người phàm, đã không khinh thường việc làm”. Như thế, những công việc ta làm sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình cứu độ và thánh hoá thế giới này. Khi ta quản lý tốt công trình tạo dựng của Thiên Chúa qua công việc của mình, ta phát triển được khả năng của mình và thúc đẩy nhanh cho Nước Chúa trị đến giữa trần gian.

Lạy thánh Giu-se, xin cho con luôn bắt chước gương lao động của ngài trong công việc của con. Amen.

Lm. Võ Trần Gia Định, A.A.

Sống Lời Chúa: Canh tân thế giới bằng lao động chân chính..

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam