Chúa Nhật, 18.04.2021
Tin Và Làm Chứng Cho Đấng Phục Sinh

Khi cho các môn đệ xem các vết thương nơi thân xác của Người, Đức Ki-tô Phục Sinh minh xác rằng Người đã đi vào sự sống mới, nhưng tất cả những gì đến từ cuộc Thương Khó  vẫn mãi còn đó: những vết thương, những dấu đinh ở chân tay, vết đâm ở cạnh sườn…

Chúa Nhật, 18.04.2021
Tin Và Làm Chứng Cho Đấng Phục Sinh

Chúa Nhật Tuần III Phục Sinh

Lời Chúa

Cv 3,13-15.17-19 • Tv 4,2.7.9 (Đ.c.7b) • 1 Ga 2,1-5a • Lc 24,35-48

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca.

35 Khi ấy, hai môn đệ từ Em-mau trở về, thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

36 Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giê-su đứng giữa các ông và bảo: “Bình an cho anh em! “37 Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma.38 Nhưng Người nói: “Sao lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực?39 Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây? “40 Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem.41 Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: “Ở đây anh em có gì ăn không? “42 Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng.43 Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông.

44 Rồi Người bảo: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Mô-sê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm.”45 Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh46 và Người nói: “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại;47 phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội.48 Chính anh em là chứng nhân về những điều này.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Đang khi các môn đệ bàn luận với nhau về cái chết và sự sống lại của Thầy mình, Đức Ki-tô Phục Sinh hiện ra và đàm đạo với các ông như “chưa từng có cuộc chia ly”. Các môn đệ, những người đã có kinh nghiệm cái chết của Đức Giê-su, giờ đây chính các ông đang gặp lại Thầy mình.

Đức Ki-tô Phục sinh hiện ra, ban bình an và ăn uống với các môn đệ của mình. Người đã sống lại thật, không phải là một bóng ma. Khi các môn đệ yếu đức tin, họ coi Đức Ki-tô Phục sinh chỉ là bóng ma. Nhưng khi đức tin họ được củng cố, họ đã thật sự nhận ra Người. Nhiều khi đức tin của ta chao đảo, ta sợ Thiên Chúa như một bóng ma đe doạ, vì Ngài đến gặp ta cách quá bất ngờ, giữa lúc con thuyền đời ta chòng chành vì gió ngược, hay lòng ta khép kín vì buồn đau và ích kỷ. Chúa vẫn đến lúc ta tưởng Ngài không thể đến. Ngài mời gọi ta làm chứng nhân cho Ngài.

Khi cho các môn đệ xem các vết thương nơi thân xác của Người, Đức Ki-tô Phục Sinh minh xác rằng Người đã đi vào sự sống mới, nhưng tất cả những gì đến từ cuộc Thương Khó  vẫn mãi còn đó: những vết thương, những dấu đinh ở chân tay, vết đâm ở cạnh sườn… Điều ấy làm cho chúng ta được tràn đầy niềm vui và hy vọng, vì lòng thương xót, ơn tha thứ và ơn chữa lành được bày tỏ trong cuộc Thương Khó và cái chết của Chúa, mãi mãi tồn tại nơi Đức Ki-tô Phụ Sinh. Bởi vì “muôn ngàn đời, Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136). Đức Ki-tô Phụ Sinh hiện ra và muốn các môn đệ trở nên những chứng nhân khả tín loan báo Tin Mừng Phục Sinh. Hôm nay, Người vẫn cần nhưng người môn đệ đầy Thánh Thần để làm chứng cho tình yêu, lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa qua chính đời sống của mình, một đời sống đã được Đức Ki-tô Phục Sinh chạm đến và biến đổi. Nói cách khác, Đức Giê-su đang nói với mọi người qua chính đời sống của chúng ta. Còn nhớ năm nào ở Cal-cut-ta, một người phụ nữ đang hấp hối tựa đầu vào Mẹ Tê-rê-sa, nhìn chằm chằm vào mẹ và thều thào nói rằng: “Mẹ có phải là Chúa Giê-su, Đáng yêu thương người nghèo và bệnh tật không?” Quả thật, tin vào Đức Giê-su sống lại thật chẳng dễ, nhưng nếu chúng ta biết sống bao dung và tha thứ thì những người quanh ta vẫn có thể gặp được Đấng đang sống, Đức Ki-tô Phục Sinh.

Lạy Chúa xin thêm đức tin cho chúng con và xin biến chúng con trở thành những chứng nhân khả tín cho Tin Mừng Phục Sinh.

Lm. Jb. Quý Trọng

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam