Thói quen này sẽ khiến bạn dễ tử vong khi mắc Covid-19

Thói quen này sẽ khiến bạn dễ tử vong khi mắc Covid-19

Nghiên cứu mới cho thấy những người “có tiền sử” hay ngồi nhiều, có lối sống thụ động sẽ dễ tử vong hơn nếu mắc Covid-19.
Thói quen ngồi nhiều sẽ khiến con người dễ tử vong hơn khi mắc Covid-19 /// Shutterstock
Thói quen ngồi nhiều sẽ khiến con người dễ tử vong hơn khi mắc Covid-19 SHUTTERSTOCK
Theo nghiên cứu trên gần 50.000 bệnh nhân mắc Covid-19, những người có lối sống thụ động sẽ có nguy cơ bệnh nặng và tử vong hơn so với người thường xuyên vận động, tập thể dục.
Cụ thể, nghiên cứu đăng trên chuyên san British Journal of Sports Medicine ngày 14.4 cho thấy những người sống thụ động kéo dài trong thời gian ít nhất 2 năm trước đại dịch sẽ dễ bị nhập viện, vào khoa chăm sóc tăng cường và dễ tử vong hơn.
Nếu xét về các yếu tố nguy cơ mắc Covid-19 nặng, việc thiếu vận động chỉ xếp sau các yếu tố như tuổi tác và tiền sử cấy ghép nội tạng.

Các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng việc thiếu vận động thể chất là yếu tố nguy cơ lớn nhất nếu so sánh với các yếu tố khác như hút thuốc, béo phì hay cao huyết áp.

Trước đó, các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc Covid-19 nặng bao gồm tuổi tác, giới tính (nam giới có nguy cơ cao hơn), mắc các bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, đến nay yếu tố lối sống thụ động chưa được đề cập.
Trong nghiên cứu, các chuyên gia so sánh các yếu tố trên ở 48.440 người trưởng thành mắc Covid-19 tại Mỹ từ tháng 1-10.2020, với tuổi trung bình là 47.
Kết quả cho thấy những bệnh nhân Covid-19 có lối sống thụ động sẽ có nguy cơ nhập viện cao gấp đôi những người thường xuyên năng động. Họ cũng có nguy cơ vào khoa chăm sóc đặc biệt cao hơn 73% và có nguy cơ tử vong cao hơn 2,5 lần.
KHÁNH AN
TNO