Vì sao không nên làm ngơ các chứng viêm mạn tính?

Vì sao không nên làm ngơ các chứng viêm mạn tính?

Các chứng viêm mạn tính là dấu hiệu tiềm tàng của nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.
Chứng viêm mạn tính kéo theo nhiều căn bệnh nguy hiểm /// SHUTTERSTOCK
Chứng viêm mạn tính kéo theo nhiều căn bệnh nguy hiểm SHUTTERSTOCK
Chuyên trang MedicineNet mới đây dẫn thông tin từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho hay tình trạng viêm mạn tính (viêm kéo dài) có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh như ung thư, tiểu đường, đau tim hay đột quỵ,…
Giải thích rõ hơn về thông tin này, chuyên gia Paul M. Ridker, giáo sư y khoa tại Đại học Harvard (Mỹ), giải thích viêm là phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch nhằm chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây hại, đơn cử như vi rút gây bệnh. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm này kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ miễn dịch, từ đó dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm.
Cùng quan điểm này, trên tờ The Washington Post, tiến sĩ Chris D’Adamo, chuyên gia dịch tễ học thuộc Đại học Y Maryland (Mỹ), giải thích thêm tình trạng viêm kéo dài còn khiến các tế bào, nhiều mô và cơ quan khác nhau bị tổn thương, từ đó làm khởi phát hoặc trầm trọng hơn các tình trạng bệnh.
“Nhiều căn bệnh như tiểu đường loại 2, viêm khớp, đau tim, ung thư, alzheimer và thậm chí cả Covid-19 đều có thể bắt nguồn hoặc vượt ngoài tầm kiểm soát vì chứng viêm mãn tính”, tiến sĩ D’Adamo cho biết.
Để duy trì cơ thể khỏe mạnh và phòng tránh nhiều loại bệnh, giáo sư Ridker khuyến nghị mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là nên có chế độ ăn giàu các loại thực phẩm kháng viêm như rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, cà phê, trà,…
TRÀ LINH
TNO