Thứ Sáu, 09.04.2021
Kinh Nghiệm Gặp Gỡ Đấng Phục Sinh

Thứ Sáu, 09.04.2021
Kinh Nghiệm Gặp Gỡ Đấng Phục Sinh

Thứ Sáu Tuần Bát Nhật Phục Sinh

Lời Chúa

Cv 4,1-12 • Tv 117,1-2 và 4.22-24.25-27a (Đ.c.22) • Ga 21,1-14

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an.

1 Sau đó, Đức Giê-su lại tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Ti-bê-ri-a. Người tỏ mình ra như thế này.2 Ông Si-môn Phê-rô, ông Tô-ma gọi là Đi-đy-mô, ông Na-tha-na-en người Ca-na miền Ga-li-lê, các người con ông Dê-bê-đê và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với nhau.3 Ông Si-môn Phê-rô nói với các ông: “Tôi đi đánh cá đây.” Các ông đáp: “Chúng tôi cùng đi với anh.” Rồi mọi người ra đi, lên thuyền, nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả.

4 Khi trời đã sáng, Đức Giê-su đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Đức Giê-su.5 Người nói với các ông: “Này các chú, không có gì ăn ư? ” Các ông trả lời: “Thưa không.”6 Người bảo các ông: “Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá.” Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá.7 Người môn đệ được Đức Giê-su thương mến nói với ông Phê-rô: “Chúa đó! ” Vừa nghe nói “Chúa đó! “, ông Si-môn Phê-rô vội khoác áo vào vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển.8 Các môn đệ khác chèo thuyền vào bờ kéo theo lưới đầy cá, vì các ông không xa bờ lắm, chỉ cách vào khoảng gần một trăm thước.

9 Bước lên bờ, các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa.10 Đức Giê-su bảo các ông: “Đem ít cá mới bắt được tới đây! “11 Ông Si-môn Phê-rô lên thuyền, rồi kéo lưới vào bờ. Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà lưới không bị rách.12 Đức Giê-su nói: “Anh em đến mà ăn! ” Không ai trong các môn đệ dám hỏi “Ông là ai? “, vì các ông biết rằng đó là Chúa.13 Đức Giê-su đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy.14 Đó là lần thứ ba Đức Giê-su tỏ mình ra cho các môn đệ, sau khi trỗi dậy từ cõi chết.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Gặp gỡ là hoạt động làm nảy sinh sự hiểu biết, xây dựng mối tương quan liên chủ thể. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta một kinh nghiệm gặp gỡ vượt khỏi bình diện tự nhiên, đó là kinh nghiệm siêu nhiên có tiến trình trong cuộc gặp gỡ Đấng Phục Sinh. Tin Mừng nhiều lần tường thuật lại phản ứng hoảng hốt, có khi là sợ hãi, của những người được gặp gỡ Đức Giê-su phục sinh. Nhưng các tông đò dần quen với việc xuất hiện của Đấng từ cõi chết chỗi dậy. Thánh Gio-an thống kê lại cuộc hiện ra của Đấng Phục Sinh lần này là lần thứ ba. Cuộc gặp gỡ, dù các tông đồ không dám hỏi, đã dần trở nên tự nhiên.

Phía sau những cuộc gặp gỡ với Đức Giê-su không chỉ là một thói quen của kinh nghiệm gặp gỡ, nhưng là lòng tin của các Tông đồ được nâng lên tới mức “đức tin”. Nếu ở mức độ “lòng tin” thì mối tương quan liên chủ thể vẫn còn những khoảng cách, do dự và cả những “băn khoăn”, thậm chí là hoài nghi; thì ở mức độ “đức tin” lại mang đặc tính pha trộn giữa tự nhiên, thân thuộc, kinh sợ và cả lòng can đảm nữa. Thái độ “không sợ hãi” của các tông đồ được mô tả trong sách Công vụ Tông đồ minh chứng điều ấy.

Lm. Gio-an Nguyễn Văn Toàn

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con gặp Chúa nhiều khi còn tuỳ hứng. Xin Chúa chủ động tới gặp con, cả khi con chán nản, để con được gia tăng đức tin nhờ được gặp Chúa.

Sống Lời Chúa: Kiên trì trong việc tìm gặp Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam