10 dấu hiệu cho thấy cha mẹ bạn cần đi khám tim

10 dấu hiệu cho thấy cha mẹ bạn cần đi khám tim

Nói về bệnh tim, một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, có một số cách hiệu quả để theo dõi nó.
Kiểm tra huyết áp /// Ảnh: Shutterstock
Kiểm tra huyết áp  ẢNH: SHUTTERSTOCK
Bạn có thể nhận thấy hành vi, ngôn ngữ cơ thể của người bệnh, chẳng hạn như họ đang thở nặng nhọc hoặc bị huyết áp cao. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào như vậy, hãy nhanh chóng đưa họ đi kiểm tra.
Dưới đây là 10 dấu hiệu phổ biến nhất mà bạn phải để ý ở cha mẹ mình để biết liệu họ có mắc các bệnh liên quan đến tim hay không, theo Times of India.

1. Huyết áp cao

Với các máy đo huyết áp kỹ thuật số có sẵn trên thị trường, bạn rất dễ theo dõi huyết áp. Nếu cha mẹ của bạn trên 50 tuổi, hãy đảm bảo rằng họ kiểm tra huyết áp hằng tuần hoặc 15 ngày nếu họ không có các vấn đề về huyết áp.
Nếu họ bị huyết áp cao, bạn nên kiểm tra thường xuyên. Huyết áp cao không kiểm soát được có thể khiến tim bạn phải làm việc nhiều hơn và gây ra cơn đau tim.

2. Lượng đường trong máu cao

Lượng đường trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành vì nó có thể cản trở hoạt động của mạch máu. Vì vậy, kiểm tra lượng đường trong máu theo thời gian và quản lý nó là điều quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch.

3. Khó thở

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa nhịp thở và tim bơm máu hiệu quả. Một người có thể gặp vấn đề về hô hấp nếu tim không thể bơm đủ máu.

4. Tức ngực

10 dấu hiệu cho thấy cha mẹ bạn cần đi khám tim - ảnh 1

Nếu cảm thấy một áp lực khó chịu, ép hoặc đau ở ngực thì đó có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim   ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Nhiều lần, cha mẹ chúng ta và thậm chí chúng ta bỏ qua cơn đau ngực vì nhầm nó với khí hoặc a xít. Nếu cha mẹ bạn cảm thấy một áp lực khó chịu, ép hoặc đau ở ngực thì đó có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim. Có một động mạch bị tắc nghẽn có thể dẫn đến đau ngực. Trong một số trường hợp hiếm hoi, một người có thể bị đau tim mà không bị đau ngực.

5. Cholesterol cao

Cholesterol cao có thể dẫn đến sự tích tụ các mảng bám trong động mạch gây ra các vấn đề về tim. Kiểm tra mức cholesterol của họ và đảm bảo rằng họ đang tiêu thụ thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và trái cây.

6. Cảm thấy chóng mặt và choáng váng

Nếu cha mẹ bạn cảm thấy chóng mặt, thì bạn phải đưa họ đi kiểm tra ngay lập tức. Chóng mặt và choáng váng có thể cho thấy huyết áp thấp và tim không có khả năng bơm đủ máu.

7. Đau họng và hàm

Nếu bố mẹ bạn gặp phải những cơn đau ngực lan xuống cổ họng và quai hàm, đó có thể là triệu chứng ban đầu của cơn đau tim sắp xảy ra.

8. Nôn mửa, buồn nôn và khó tiêu

Nếu cha mẹ của bạn cảm thấy buồn nôn sau đó là nôn mửa, không giảm dần theo thời gian, đó có thể là triệu chứng ban đầu của cơn đau tim.

9. Đổ quá nhiều mồ hôi

10 dấu hiệu cho thấy cha mẹ bạn cần đi khám tim - ảnh 2

Đổ mồ hôi mà không có lý do có thể là một cảnh báo rằng tim của bạn không thể bơm máu đúng cách   ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Nếu cha mẹ bạn đổ nhiều mồ hôi, đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ có vấn đề về tim. Đổ mồ hôi mà không có lý do có thể là một cảnh báo rằng tim của bạn không thể bơm máu đúng cách.

10. Sưng ở bàn chân, cẳng chân và mắt cá chân

Sưng ở chân, bàn chân và mắt cá chân xuất hiện khi tim không thể bơm đủ máu như bình thường, theo Times of India.
KHUÊ NGUYỄN
TNO