Thứ Hai, 05.04.2021
Chứng Thật, Chứng Giả
Nhưng Chính Chúa Sẽ Tự Làm Chứng Về Mình

Sự kiện trung tâm xảy ra là biến cố Chúa Giê-su sống lại làm nên hai nguồn nhân chứng. Một bên, ông Phê-rô… và bên kia, các thượng tế lừa đảo…

Thứ Hai, 05.04.2021
Chứng Thật, Chứng Giả
Nhưng Chính Chúa Sẽ Tự Làm Chứng Về Mình

Thứ Hai Tuần Bát Nhật Phục Sinh

Lời Chúa

Cv 2,14.22-32 • Tv 15,1-2a và 5.7-8.9-10.11 Đ. c.1) • Mt 28,8-15

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

8 Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giê-su hay. 9 Bỗng Đức Giê-su đón gặp các bà và nói: “Chào chị em! ” Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người.10 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các bà: “Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó.”

11 Các bà đang đi, thì có mấy người trong đội lính canh mồ vào thành báo cho các thượng tế biết mọi việc đã xảy ra.12 Các thượng tế liền họp với các kỳ mục; sau khi bàn bạc, họ cho lính một số tiền lớn,13 và bảo: “Các anh hãy nói như thế này: Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác.14 Nếu sự việc này đến tai quan tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và lo cho các anh được vô sự.”15 Lính đã nhận tiền và làm theo lời họ dạy. Câu chuyện này được phổ biến giữa người Do-thái cho đến ngày nay.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Sự kiện trung tâm xảy ra là biến cố Chúa Giê-su sống lại làm nên hai nguồn nhân chứng. Một bên, ông Phê-rô (Bđ 1), khi đã nhận lấy chính Thần Khí và làm chứng về Đức Giê-su Na-da-rét: Thiên Chúa đã sai Người đến giữa anh em, Người làm các dấu lạ, anh em đã dùng sự dữ mà giết Người. Nhưng Thiên Chúa đã cho Người sống lại. Sự sống lại của Chúa Giê-su lúc này là niềm vui mừng vô hạn cho các chị em khi họ gặp Chúa sống lại.

Bên kia, các thượng tế lừa đảo và tạo ra các màn kịch với chứng giả: họ đút lót tiền cho các lính canh để truyền đi một thông điệp là các môn đệ của Giê-su đã đến lấy trộm xác rồi nói Người sống lại.

Câu chuyện sẽ ở lại trong sự tranh cãi của đôi bên nếu nhân vật chính của sự sống lại không lộ diện. Chính Chúa Giê-su đã không còn ở trong mộ. Chính Chúa Giê-su hiện ra với các bà. Chính Chúa Giê-su đã nói với các bà đi báo tin cho các môn đệ của Người và hẹn gặp họ tại Ga-li-lê. Chính Chúa Giê-su hiện ra nhiều lần với các môn đệ và nhiều người khác. Người cùng ăn uống với họ. Không ai làm chứng về Chúa thật cho bằng chính Chúa.

Lm. Phê-rô Hiếu Nguyên

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con đón nhận cách xác tín sự sống lại của Chúa.

Sống Lời Chúa: Vui sống đức tin.

 Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam