Chúa Nhật, 04.04.2021
Lòng Mến Dẫn Đến Đức Tin

Lạy Chúa, hôm nay khi đứng trước ngôi mộ trống của Chúa, xin thêm lòng mến tin cho con, để khi con phải đối diện những ngôi mộ trống của đời con là những khó khăn, đau khổ, bệnh tật, thì lòng tin mến ấy sẽ giúp con vững tâm vào Chúa.

Chúa Nhật, 04.04.2021
Lòng Mến Dẫn Đến Đức Tin

LỄ CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH

Lời Chúa

Cv 10,34a.37-43 • Tv 117,1-2.16ab-17.22-23 • Cl 3,1-4 • Ga 20,1-9

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an.

1 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ.2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ.4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó,7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi.8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.9 Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Chúng ta đang hoan hỉ mừng lễ Phục Sinh là mầu nhiệm trọng tâm của Ki-tô giáo. Gọi là mầu nhiệm vì dù mắt chẳng hề thấy, tay chẳng hề chạm, nhưng trí lòng ta tin vững vàng Chúa Giê-su Ki-tô đã chết và đã sống lại thật, “Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy” (Dt 11,1).

Bà Ma-ri-a Mác-đa-la khi đến viếng mồ đã không thấy xác Chúa, chỉ  thấy ngôi mộ trống. Bà hoảng hốt nghĩ rằng ai đó đã lấy trộm xác Chúa, nên chạy vội về báo tin cho các tông đồ. Phê-rô và Gio-an đã chạy ngay ra mộ để xem thực hư thế nào, và cũng chỉ thấy ngôi mộ trống, khăn liệm xếp lại để một bên.

Ngôi mộ trống đã đánh động tâm trí họ. Phiến đá lấp cửa mộ được lật ra một bên đã vén mở tâm trí tăm tối của họ để ánh sáng đức tin lọt vào. Tuy nhiên họ phải trải qua quá trình từ kông tin (x. Lc 24,11; Ga 20,25), đến nửa tin nửa ngờ (x. Lc 24,37-38.41), và sau cùng mới tin. Chúa đã củng cố đức tin của họ bằng những lần hiện ra, 11 lần cả thảy, cho họ thấy rành rành (Lc 24,40), cho họ chạm vào các vết thương, ăn với họ. Một khi đã tin thì không ai và không gì có thể ngăn cản được các tông đồ mạnh dạng cất cao lời chứng: “Chính Đức Giê-su đó, Thiên Chúa đã làm cho sống lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng” (Cv 2,32), mặc cho bị ngăn cấm. đe doạ và cuối cùng dám chết để minh chứng đức tin của mình. Chính nhờ sự cứng tin của các tông đồ mà cho đến nay các Ki-tô hữu được mạnh tin.

Đức mến cộng hưởng với đức tin. Càng mến thì càng tin. Ma-ri-a Mác-đa-la yêu Chúa biết bao, nên mới tinh mơ ngày thứ nhất trong tuần, đã một mình đi ra mộ. Không thấy xác Chúa, bà đau buồn lắm. Chúa hiện ra với bà trước tiên, như để tưởng thưởng lòng mến của bà, thì làm cho lòng tin của bà vững mạnh lên. Phê-rô và Gio-an cũng được lòng mến thúc đẩy, nên vừa hay tin đã chạy ngay ra mộ. Có thể lòng mến của Gio-an mạnh hơn Phê-rô đã khiến ông chạy nhanh hơn và đến mộ trước. Về sau, khi thuật lại sự việc này, Gio-an đã ghi chú: “Ông đã thấy và đã tin” (Ga 20,8).

Lạy Chúa, hôm nay khi đứng trước ngôi mộ trống của Chúa, xin thêm lòng mến tin cho con, để khi con phải đối diện những ngôi mộ trống của đời con là những khó khăn, đau khổ, bệnh tật, thì lòng tin mến ấy sẽ giúp con vững tâm vào Chúa.

+ĐGM An-phong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam