Thứ Bảy, 03.04.2021
Người Đã Trỗi Dậy Rồi!

Hãy công bố Tin Mừng Phục Sinh cho mọi loài thọ tạo: Mừng vui lên! Amen!

Thứ Bảy, 03.04.2021
Người Đã Trỗi Dậy Rồi!

Thứ Bảy Tuần Thánh – Lễ Đêm Canh Thức Vượt Qua

Lời Chúa

St 1,1-2,2 hoặc 1,1.26-31a • St 22,1-18 • Xh 14,15-15,1 • Is 54,5-14 • Is 55, 1-11 • Br 3,9-15.32- 4,4 • Ed 36,16-17a.18-28 • Rm 6,3-11 • Mc 16,1-8

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mác-cô.

1 Vừa hết ngày sa-bát, bà Ma-ri-a Mác-đa-la với bà Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê, và bà Sa-lô-mê, mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giê-su.2 Sáng tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra mộ.

3 Các bà bảo nhau: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây? “4 Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng đá lăn ra một bên rồi, mà tảng đá ấy lớn lắm.5 Vào trong mộ, các bà thấy một người thanh niên ngồi bên phải, mặc áo trắng; các bà hoảng sợ.6 Nhưng người thanh niên liền nói: “Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giê-su Na-da-rét, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa. Chỗ đã đặt Người đây này!7 Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phê-rô rằng Người sẽ đến Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các ông.”8 Vừa ra khỏi mộ, các bà liền chạy trốn, run lẩy bẩy, hết hồn hết vía. Các bà chẳng nói gì với ai, vì sợ hãi.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

“Các bà tìm Đức Giê-su Na-da-rét, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa”. Sứ thần Chúa nói với các bà đi thăm mộ Chúa Giê-su như vậy. Trong đêm cực thánh này, thánh Mác-cô cũng nói với chúng ta như vậy: Chúa Giê-su không phải là một nhân vật của quá khứ. Người đã trỗi dậy và đang sống. Người đang đi trước chúng ta và gọi chúng ta theo Người. Người là Đấng Hằng Sống.

Sau khi biến hình trên núi, Chúa Giê-su lần đầu tiên đã nói cho các môn đệ về cái chết và sống lại. Các ông lúc đó thắc mắc “từ cõi chết sống lại, nghĩa là gì?” Mc 9,10). Lúc này đây, Phục Sinh, chúng ta vui mừng vì Đức Ki-tô không còn ở trong mồ, thân xác của Người không thuộc về hư nát nhưng thuộc về sự sống từ đời đời: Người là Al-pha và Ô-mê-ga nghĩa là từ khởi nguyên, bây giờ và mãi mãi. Tuy nhiên, sự sống lại vẫn thoát ra ngoài kinh nghiệm sống của chúng ta. Và chúng ta vẫn hỏi “từ cõi chết sống lại – nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa gì cho thế giới hôm nay và cho lịch sử nhân loại? Đó chắc là “đột biến” lớn nhất và mới nhất trong lịch sử sự sống: Sự sống đích thực – không hư mất. Sự sống này như hào quang của tình yêu Thiên Chúa chiếu sáng soi, làm biến đổi nhân quang hữu hạn của chúng ta về một thế giới cũ, thế giới hư nát mà “trỗi dậy – với một thế giới mới có Thiên Chúa Hằng Sống trong Đức Ki-tô”. Nhưng bằng cách nào điều đó xảy đến với tôi, lôi tôi tới Chúa và sống hướng thượng? Thưa, trước hết là bằng đức tin và Phép rửa. Chính vì vậy mà Phép rửa có phần trong Canh thức vượt qua hay được xem là cuộc vượt qua – cuộc tái sinh. Và qua đó, Đức Ki-tô từ nay sống trong tôi và nhờ đó tôi có sự sống mới như lời Người hứa: “Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống” (Ga 14,19). Tiếp đến là nhờ Đức Giê-su Ki-tô. Vì nếu Đức Giê-su Ki-tô không sống lại thì Người không thể cứu chúng ta và “đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1 Cr 15,44).

Hãy công bố Tin Mừng Phục Sinh cho mọi loài thọ tạo: Mừng vui lên! Amen!

Lm. Phê-rô Nguyên Hiệu

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam