Thứ Năm, 25.03.2021
Gặp Gỡ Thiên Định Giữa Thiên Chúa Và Con Người

Thứ Năm, 25.03.2021
Gặp Gỡ Thiên Định Giữa Thiên Chúa Và Con Người

LỄ TRUYỀN TIN, lễ trọng.

Chín tháng trước lễ Giáng Sinh, chúng ta mừng Con Thiên Chúa nhập thể trong lòng Đức Ma-ri-a. “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài” Tv 39,8).

Lời Chúa

Is 7,10-14 • Tv 39,7-8a.8b-9.10.11 (Đ. c 8a và 9a) • Dt 10, 4-10 • Lc 1,25-38

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca.

26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. 28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.”29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” 34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! “

35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” 38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Có những cuộc gặp gỡ làm thay đổi số phận con người: có bé lọ lem của phương Tây và câu chuyện Tấm Cám ở Việt Nam. Sự chênh lệch không tưởng được giữa hai nhân vật trong câu chuyện tạo ra ước mơ của nhiều người. Nhưng cuộc gặp gỡ giữa Thiên thần Gáp-ri-en và Đức Trinh nữ Ma-ri-a còn tuyệt vời hơn hết vì đã thay đổi số phận nhân loại. Ai dám mơ nghĩ đến chuyện Thiên Chúa hạ cố xuống làm người: đây là niềm vui và hy vọng tột cùng qua lời ca tụng sau đó của Đức Trinh nữ Ma-ri-a: “”Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc” (Lc 1,46-48).

Bầu khí gặp gỡ bao trùm linh thánh, một mặt là hiện diện của Thiên Chúa, mặt khác là sức mạnh của lòng tin của Đức Ma-ri-a, nên điều kỳ diệu đã xảy ra. Những gì không thể đối với con người, nhờ đức tin khiêm tốn của một cô gái trẻ, Thiên Chúa đã thực hiện những gì không thể: “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37).

Chúng ta hãy ca tụng Thiên Chúa cùng với Đức Trinh nữ Ma-ri-a. Hãy reo vui với Mẹ chúng ta qua lời Thánh Vịnh 8,5-6a: “thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm? Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy”. Hạnh phúc và hy vọng biết bao cho nhân loại chúng ta. Amen.

Lm. Phao-lô Ngô Đình Sĩ.

Cầu nguyện: Xin cho mọi người biết mở lòng ra với Trời và với người.

Sống Lời Chúa: Để Chúa đến và hoạt động trong con.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam