Chúa Nhật, 21.03.2021
Những Nghịch Lý Tin Mừng

Xin Chúa giúp ta có đủ can đảm để sống những nghịch lý. Amen.

Chúa Nhật, 21.03.2021
Những Nghịch Lý Tin Mừng

Chúa Nhật Tuần V Mùa Chay

Lời Chúa

Gr 31,31-34 • Tv 50,3-4.12-13.14-15 (Đ. c 12a) • Dt 5,7-9 • Ga 12,20-33

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an.

20 Trong số những người lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng Thiên Chúa, có mấy người Hy-lạp.21 Họ đến gặp ông Phi-líp-phê, người Bết-xai-đa, miền Ga-li-lê, và xin rằng: “Thưa ông, chúng tôi muốn được gặp ông Giê-su.”22 Ông Phi-líp-phê đi nói với ông An-rê. Ông An-rê cùng với ông Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su.23 Đức Giê-su trả lời: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh!24 Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.25 Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.26 Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy.”
27 “Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến.28 Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha.” Bấy giờ có tiếng từ trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ còn tôn vinh nữa! “29 Dân chúng đứng ở đó nghe vậy liền nói: “Đó là tiếng sấm! ” Người khác lại bảo: “Tiếng một thiên thần nói với ông ta đấy! “30 Đức Giê-su đáp: “Tiếng ấy đã vọng xuống không phải vì tôi, mà vì các người.31 Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài!32 Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi.”33 Đức Giê-su nói thế để ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

  1. Giờ đau khổ la giờ vinh quang. Đối với thế gian, thập giá là nhục hình tồi tệ nhất. Ai bị treo lên đó là bị chúc dữ. Đó là hình phạt dành cho các phạm nhân. Vì quá nhục nhã nên không ai muốn chết trên thập giá. Nhưng đối với thánh Gio-an, giờ Chúa Giê-su bước lên thập giá là giờ vinh quang. Nên Chúa Giê-su quả quyết: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh!” Đây là kairos, giờ cứu độ, giờ quyết định cho vận mạng thế giới. Vì thế, thánh Pho-lô tuyên bố: “Chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận và dân ngoại cho là điên rồ” (1Cr 1,22). Bởi lẽ, thập giá của Chúa Giê-su trở thành nguồn ơn cứu độ cho loài người.
  2. Chết để sống. Nghịch lý thứ hai là: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh nhiều hạt khác” (Ga 12,24). Hạt lúa mì ở đây trước hết được áp dụng cho chính Đức Giê-su Ki-tô. Người đã chết và được mai táng trong lòng đất, sau ba ngày, Người phục sinh. Người chiến thắng sự dữ và sự chết, để đưa con người tới sự sống viên mãn của Thiên Chúa. Hạt lúa mì cũng được áp dụng cho mỗi người Ki-tô hữu. Nếu ta chấp nhận hy sinh, chết đi chính mình để hiệp thông với Chúa, ta cũng sẽ trỗ sinh nhiều hạt giống mới, ta sẽ trở nên phong phú nơi bản thân. Như thế, chết để sống. Không vất vả thì không có kết quả.
  3. “Giữ sẽ mất, cho sẽ được”. Còn có một nghịch lý nữa: “Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời” (Ga 12,25). Con người thường nghĩ rằng: “Cho là mất, cất là còn”, nên hãy chiếm hữu tối đa và cho đi tối thiểu. Còn Chúa Giê-su dạy rằng: “Giữ sẽ mất, cho sẽ được”. Bởi vì, sự sống trong ta không thể dừng lại trong mình. Nó có sức mạnh lan toả, kết hợp, sáng tạo. Nếu ta cố giữ nó lại, nó sẽ chết hay nghèo nàn. Không một ai có thể sống trọn vẹn, viên mãn mà không trao ban sự sống mà mình đã lãnh nhận. Thánh Phan-xi-cô Át-xi-di nói: “Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân… chính lúc chết đi, là khi vui sống muôn đời”.
    Câu chuyện thần thoại Hy Lạp về chàng Narcissus cũng minh chứng cho nghịch lý này: Anh ta chỉ yêu mình, say đắm mình và muốn chiếm hữu mình nên nhảy xuống nước. Rốt cuộc anh ta chết đuối!

Xin Chúa giúp ta có đủ can đảm để sống những nghịch lý. Amen.

Lm. Phê-rô Nguyễn Văn Hương

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam