Thứ Sáu, 19.03.2021
“Miêu Duệ Người Tồn Tại Đến Muôn Đời” (Tv 88,37)

Các bài đọc trong ngày lễ kính thánh Giu-se đề cập đến tầm quan trọng của những di sản và những kết nối giữa các thế hệ.

Thứ Sáu, 19.03.2021
“Miêu Duệ Người Tồn Tại Đến Muôn Đời” (Tv 88,37)

THÁNH GIU-SE, BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MA-RI-A. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân.

Thứ Sáu Tuần IV Mùa Chay

Lời Chúa

2 Sm 7,4-5a.12-14a.16 • Tv 88,2-3.4-5.27 và 29 (Đ. c 37) • Rm 4,13.16-18-22 • Mt 1,16.18-21.24a

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Các bài đọc trong ngày lễ kính thánh Giu-se đề cập đến tầm quan trọng của những di sản và những kết nối giữa các thế hệ.

Bài đọc 1 nói đến di sản của Vua Đa-vít là “việc thuận theo chương trình của Thiên Chúa”. Đa-vít đã luôn sống, dù có lỗi lầm, theo chương trình của Thiên Chúa và được Chúa ân thưởng. Câu hỏi Vua Đa-vít hỏi cũng là câu hỏi của chúng ta hôm nay: “Chương trình của Thiên Chúa dành cho tôi là gì và tôi có sống theo chương trình đó không?” Trong bào đọc 2, thư gửi giáo đoàn Rô-ma khẳng định rằng sự công chính của Đức Tin làm cho chúng ta trở nên những người thừa kế, và Áp-ra-ham là khuôn mẫu đầu tiên, rồi đến các thế hệ mai sau, rồi đến Giu-se,… Trong Đức Tin, mọi người trở nên anh chị em với nhau và trở nên những người thừa tự những lời hứa của Thiên Chúa. Đức tin đã trở nên tiêu chuẩn để những người thừa kế chọ lựa lối sống cho mình. Ta cần hỏi: “vai trò của Đức Tin trong những quyết định của tôi là gì để biến đổi tôi thành người thừa kế nước Trời?”

Nơi bài Tin Mừng, chúng ta nhận ra thánh Giu-se là con người đã có câu trả lời trọn vẹn cho câu hỏi trong hai bài đọc. Bài Tin Mừng cho ta thấy câu trả lời của Giu-se mang nhiều nét suy tư trần thế và đầy tính cách thiên liêng. Câu trả lời bằng hành động của Đức Tin với lòng can đảm mạnh mẽ của Giu-se làm nên di sản không gì thay thế được trong công trình cứu độ của Thiên Chúa.

Lm. Võ Trần Gia Định, A.A.

Cầu nguyện: Lạy Chúa xin tăng thêm lòng tin cho con.

Sống Lời Chúa: Cách mừng lễ thánh Giu-se tốt nhất là tôi, một người tín hữu ở thế hệ hiện đại, học và thực hành bài học của thế hệ đi trước, điều mà họ đã biến nó thành di sản cứu độ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam