Chúa Nhật, 14.03.2021
Tình Yêu Cứu Độ Trong Nghịch Lý Của Thiên Chúa

Mùa chay nhắc ta tỉnh thức sống Lời Chúa để đi vào ánh sáng của Ngài. Hỡi những ai đang bận rộn với cơm áo gạo tiền, đang mệt mỏi và căng thẳng, đang tiếc nuối, ân hận trong quá khứ, hay lo âu dự định cho tương lai, hãy ngước nhìn lên và trân quý tình yêu nơi Thập giá để sống có ý nghĩa hơn.

Chúa Nhật, 14.03.2021
Tình Yêu Cứu Độ Trong Nghịch Lý Của Thiên Chúa

Chúa Nhật Tuần IV Mùa Chay

Lời Chúa

2 Sb 36,14-16.19-23 • Tv 136,1-2.3.4-5.6 (Đ. c.6a) • Ep 2,4-10 • Ga 3,14-21

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an.

14Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.19 Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa.20 Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách.21 Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Thánh Gio-an thường dùng ngôn ngữ nhị nguyên: hạ xuống và nâng cao, chết và sống, ánh sáng và bóng tối. Hai yếu tố đối lập gắn kết mâu thuẫn với nhau diễn đạt một thực tại siêu việt của Thiên Chúa. Nghịch lý trong câu chuyện ông Mô-sê treo con “rắn đồng lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống” (Ds 21,9) luôn nằm trong ký ức của dân Thiên Chúa, được thánh Gio-an lấy lại, mời gọi những ai tin vào Đức Ki-tô, ngước nhìn lên Thập giá thì được sống muôn đời. Thánh Phao-lô cũng dùng nghịch lý này để rao giảng thập giá: “Thật vậy, thế gian đã không dùng sự khôn ngoan mà nhận biết Thiên Chúa ở những nơi Thiên Chúa biểu lộ sự khôn ngoan của Người. Cho nên Thiên Chúa muốn dùng lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin” (1 Cr 1,21).

Chỉ với ngôn ngữ nghịch lý điên rồ của Thiên Chúa mới biểu đạt được tình yêu tuyệt vời của Ngài khi sai Con một đến thế gian, tình yêu không lên án nhưng cứu độ (Ga 3,17). Thập giá biểu tượng sự kết án cay độc nhất mà loài người phải gánh chịu, thất vọng tột cùng của nhân loại, nhưng với Đức Giê-su Ki-tô, hiện thực tình yêu tuyệt đối của Thiên Chúa, đảo ngược sự khôn ngoan của nhân loại và đưa những kẻ tin vào khôn ngoan của Thiên Chúa, vì ai không tin đã bị kết án, có nghĩa là họ ở lại trong bóng tối và không biết Ánh sáng của Thiên Chúa: “Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm điều xấu xa (Ga 3,19).

Nghịch lý của Thiên Chúa nói lên những mâu thuẫn của con người: chúng ta thích ánh sáng nhưng ở lại trong bóng tối, chúng ta yêu mến sự thiện nhưng lựa chọn sự ác, chúng ta mong muốn tình yêu nhưng nuôi thù hận, chúng ta loan truyền hoà bình nhưng cổ võ chiến tranh, chúng ta muốn sống đời đời nhưng từ chối Thập giá.

Mùa chay nhắc ta tỉnh thức sống Lời Chúa để đi vào ánh sáng của Ngài. Hỡi những ai đang bận rộn với cơm áo gạo tiền, đang mệt mỏi và căng thẳng, đang tiếc nuối, ân hận trong quá khứ, hay lo âu dự định cho tương lai, hãy ngước nhìn lên và trân quý tình yêu nơi Thập giá để sống có ý nghĩa hơn.

Lm. Phao-lô Ngô Đình Sĩ

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam