Thứ Bảy, 13.03.2021
Kiến Tạo Không Gian Nội Tâm

Nơi Ngài sự công chính được nhìn với phương diện tương quan và nó được thực hiện qua lòng thương xót bao dung.

Thứ Bảy, 13.03.2021
Kiến Tạo Không Gian Nội Tâm

Thứ Bảy Tuần III Mùa Chay

Lời Chúa

Hs 6,1b-6 • Tv 50,3-4. 18-19. 20-21ab (Đ. c. Hs 6,6) • Lc 18,9-14

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca.

9 Khi ấy, Đức Giê-su còn kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác:10 “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế.11 Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia.12 Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.13 Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.14 Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Người thu thuế rất can đảm để đi lên đến đền thờ. Thế nhưng ông chẳng dám đứng ở giữa nơi cực thánh này. Ông đứng xa xa. Xa ai? Xa người biệt phái, người đang đứng thẳng một cách kiêu căng và tự cho mình là công chính và đạo đức. Hơn thế, người thu thuế cũng chẳng dám nhìn lên trời cao. Không gian trước mặt ông như bị khép lại vì ông không dám ngước mắt nhìn lên trời. Không gian theo chiều ngang và theo chiều thẳng đứng đều bị giới hạn cho người thu thuế. Tuy nhiên, vào giây phút đầy kịch tính này, ông đã có một hành động biểu lộ cách tận căn sự ăn năn thống hối. Nỗi sợ hãi bề ngoài nhường chỗ cho sự tin tưởng nội tâm. Sự bất hạnh của phận người đã bị lòng thương xót Chúa chiếm đoạt. Cũng giống như người thu thuế, chúng ta được mời gọi đặt trọn niềm tin tưởng, pho thác vào Thiên Chúa. Dầu cho không gian theo chiều ngang hay chiều thẳng đứng, theo địa lý hay tâm linh có như thế nào đi nữa, chúng ta cần phải kiến tạo một không gian nội tâm qua mối tương quan cá nhân với Thiên Chúa. Chính nhờ mối tương quan sống động này mà chúng ta được tha tội và được giao hoà với Thiên Chúa. Nơi Ngài sự công chính được nhìn với phương diện tương quan và nó được thực hiện qua lòng thương xót bao dung.

Lm. Giu-se Nguyễn Chí Ái, A.A.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hãy giúp con thoát khỏi những giới hạn của phận người để rồi chúng con mạnh dạng đứng dậy sau một lần vấp ngã.

Sống Lời Chúa: Theo gương Đức Thánh Cha Phan-xi-cô và sự bao dung của Ngài.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam