Thứ Tư, 10.03.2021
Cái Chấm Cái Phết Trong Lề Luật

Nếu hiểu Lề Luật là ý muốn của Thiên Chúa thì ta mới thấy được tầm quan trọng đích thực của Luật. Đã là ý muốn của Thiên Chúa thì không có gì nhỏ bé, tầm thường.

Thứ Tư, 10.03.2021
Cái Chấm Cái Phết Trong Lề Luật

Thứ Tư Tuần III Mùa Chay

Lời Chúa

Đnl 4,1.5-9 • Tv 147,12-13.15-16.19-20 (Đ. c. 12a) • Mt 5,17-19

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: 17 “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Nếu hiểu Lề Luật là ý muốn của Thiên Chúa thì ta mới thấy được tầm quan trọng đích thực của Luật (mọi luật). Đã là ý muốn của Thiên Chúa thì không có gì nhỏ bé, tầm thường. Vậy nên Chúa Giê-su mới nói: “Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn…, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi ” (Mt 15,17.18),

Cái chấm cái phết ở đây không hiểu như là những dấu để phân biệt trong câu văn, mà hiểu đó là chữ nhỏ nhất trong mẫu tự Do Thái và những nét nhỏ như cái chấm để phân biệt chữ này với chữ khác. Vì “cái chấm cái phết” quan trọng như thế, nên việc phạm đến “cái chấm cái phết” cũng không phải là thường, ý tôi muốn nói đến “tội nhẹ”.

“Hội Thánh khuyên chúng ta nên xưng các tội nhẹ để ta có được một lương tâm ngay thẳng, để chiến đấu chống lại những chiều hướng xấu, và để tiến triển trong đời sống theo Thánh Thần” (sách Giáo lý khối Sống Đạo, Gp. Xuân Lộc).

Nt. Hồng Gấm, R.A.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con can đảm noi gương Thánh Đaminh Savio: “Thà chết chứ không thà phạm một tội nhẹ”.

Sống Lời Chúa: Lấy Lới Chúa để soi lối cho cuộc sống.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam