Tiểu hành tinh ‘rắn quỷ’ sắp tiếp cận Trái đất

Tiểu hành tinh ‘rắn quỷ’ sắp tiếp cận Trái đất

Tiểu hành tinh Apophis sẽ tiếp cận Trái đất vào ngày 6-3, cho phép các nhà khoa học nghiên cứu nó bằng mắt thường qua kính viễn vọng. Theo tính toán, Apophis có nguy cơ va chạm với Trái đất vào năm 2068.

 

Tiểu hành tinh rắn quỷ sắp tiếp cận Trái đất - Ảnh 1.

Hình ảnh tiểu hành tinh Apophis được chụp vào năm 2012 – Ảnh: NASA

Theo báo Daily Express, tiểu hành tinh Apophis sẽ bay đến gần Trái đất nhất vào ngày 6-3, ở khoảng cách ước tính16 triệu km.

Con số này có vẻ xa vời nhưng thực chất rất gần nếu xét trên quy mô vũ trụ, và đủ gần để các nhà thiên văn quan sát Apophis bằng mắt thường thông qua kính viễn vọng.

Tiểu hành tinh có kích thước tương đương 3 sân bóng đá, nặng 27 triệu tấn, nếu va chạm với Trái đất sẽ gây ra vụ nổ có sức công phá tương đương 880 triệu tấn thuốc nổ TNT. Sức mạnh này có thể quét sạch một quốc gia có diện tích tầm trung.

Để so sánh, nó mạnh gấp 65.000 lần quả bom nguyên tử từng rơi xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Hố va chạm mà nó để lại có thể sâu đến 518m.

Đối với các nhà khoa học, lần tiếp cận vào ngày 6-3 là cơ hội hiếm hoi để nghiên cứu tảng đá vũ trụ này bằng mắt thường trước khi phải đợi đến lần tiếp cận vào tháng 4-2029 với khoảng cách gần hơn.

Trước đó, các nhà khoa học từng cho rằng hầu như không có khả năng va chạm giữa Apophis với Trái đất. Tuy nhiên những tính toán mới cho thấy tiểu hành tinh này đã thay đổi quỹ đạo do chịu ảnh hưởng của một hiện tượng vật lý, khiến nó có xu hướng tiến về phía Trái đất.

Theo dự báo, ngày 12-4-2068 có khả năng nhỏ sẽ xảy ra va chạm giữa Trái đất và tiểu hành tinh. Các nhà khoa học vẫn đang liên tục cập nhật những thay đổi về quỹ đạo và nguy cơ đe dọa Trái đất của Apophis.

Tiểu hành tinh Apophis được phát hiện lần đầu vào năm 2004 bởi các nhà thiên văn ở Đài thiên văn quốc gia Kitt Peak, Mỹ.

Apophis được Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) xếp thứ 3 trong các mối đe dọa lớn nhất của Trái đất. Nó được đặt tên theo tên con rắn quỷ tượng trưng cho cái ác, bóng tối và sự phá hủy trong thần thoại Ai Cập.

LÊ CHUNG
TTO