Phát hiện thêm một tác động kéo dài ở bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh

Phát hiện thêm một tác động kéo dài ở bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh

Nhiều người sau khi được trị khỏi Covid-19 đã xuất hiện tình trạng rụng tóc. Rụng tóc xảy ra ở gần 22% người khỏi Covid-19, xuất hiện trong vòng 6 tháng kể từ ngày hết bệnh.
Các nhà khoa học phát hiện Covid-19 có liên quan đến chứng rụng tóc alopecia areata, tình trạng mà tóc rụng ra thành từng mảng /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Các nhà khoa học phát hiện Covid-19 có liên quan đến chứng rụng tóc alopecia areata, tình trạng mà tóc rụng ra thành từng mảng ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện dù nhiều tháng đã trôi qua kể từ khi nhiễm Covid-19, nhiều người vẫn bị mệt mỏi, mất khứu giácđau ngực và một số triệu chứng khác. Mới đây, một nghiên cứu ở Trung Quốc cho rằng rụng tóc cũng nằm trong nhóm các triệu chứng kéo dài này, theo Daily Mail.
Nghiên cứu do các chuyên gia tại Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc thực hiện, được công bố trên tạp chí The Lance.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích 1.655 bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Kim Ngân Đàm tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) từ ngày 7.1.2020 đến 29.5.2020. Khoảng 6 tháng sau, những bệnh nhân này được đánh giá lại sức khỏe, xét nghiệm máu và kiểm tra đi bộ trong 6 phút.
Nhóm nghiên cứu phát hiện những người chủ yếu gặp những vấn đề như mệt mỏi, yếu cơ, khó ngủ, lo lắng hoặc trầm cảm. Điều đặc biệt là 359 người bị rụng tóc, chiếm gần 22%, tổng số bệnh nhân được nghiên cứu.
Các bác sĩ da liễu cho biết rụng tóc là phản ứng sinh lý bình thường khi mắc các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, rụng tóc khi đó chỉ là tạm thời. Trong khi đó, Covid-19 liên quan đến chứng rụng tóc alopecia areata, tình trạng mà tóc rụng thành từng mảng và có thể không phục hồi, theo Daily Mail.
“Mục đích của nghiên cứu là mô tả những hậu quả sức khỏe lâu dài ở những bệnh nhân mắc Covid-19 và đã xuất viện”, các tác giả nghiên cứu cho biết.
Theo Học viện Da liễu Mỹ (AAD), những bệnh nhân bị rụng tóc liên quan đến Covid-19 được xếp vào dạng rụng tóc kiểu TE. Đây là dạng tóc chỉ xảy ra tạm thời, khiến tóc thưa hơn. Nguyên nhân là do sự thay đổi trong chu kỳ phát triển của tóc.
Sốt hoặc bệnh đều có thể khiến tóc bước vào giai đoạn rụng nhiều hơn. Những người bị tình trạng này có thể thấy tóc rụng từ 2 đến 3 tháng sau khi bị sốt hay bệnh, theo AAD.
NGỌC QUÝ
TNO