Thứ Tư, 24.02.2021
Dấu Lạ

Việc Chúa Giêsu lên án cả một thế hệ là “gian ác” hẳn gây sốc cho người nghe. Chắc ai cũng tự hỏi mình có thuộc thế hệ mà Chúa Giêsu nói tới chăng.

Thứ Tư, 24.02.2021
Dấu Lạ

Lời Chúa

Gn 3,1-10 • Tv 50,3-4.12-13.18-19 (Đ. c.19) • Lc 11,29-32

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô Theo Thánh Luca

Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: “Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa”.

Suy niệm Lời Chúa

Dấu Lạ

Việc Chúa Giêsu lên án cả một thế hệ là “gian ác” hẳn gây sốc cho người nghe. Chắc ai cũng tự hỏi mình có thuộc thế hệ mà Chúa Giêsu nói tới chăng. Chúa nói sao nghe đụng chạm quá! Thế nhưng Lời Chúa là thế. Lời Chúa thường chạm đến lòng tự ái và cái tôi đang lớn dần trong ta mỗi ngày.

Để bảo vệ quyền lợi, địa vị và danh tiếng của bản thân, các kinh sư và biệt phái đã nhiều lần gài bẫy Chúa như xin Chúa làm một dấu lạ từ trới (Mt 6,11); hay hỏi Chúa, ta có nên trả thuế cho Xêda không (Mt 22,17-18); hay ta phải ném đá người đàn bà ngoại tình theo luật Môsê không (Ga 8,3-6). Tất cà những cái bẫy đó nói lên tà tâm và lòng gian ác của họ.

Còn bạn, bạn có bao giờ gài bẫy Chúa chưa? Khi chúng ta sống giả dối, giả tạo là chúng ta đang gài bẫy Chúa. Chúa hứa chỉ có một phép lạ duy nhất sẽ xảy ra là dấu lạ ông Gioana, người bị cá nuốy vào bụng ba ngày đêm mà vẫn sống. Chúa Giêsu đã chấp nhận bước vào cái bẫy của tội lỗi qua cái hôn của Giuđa, qua ba lần chối Chúa của Phêrô và qua chính cuộc khổ nạn của thập giá, để phá huỷ cái bẫy gian ác nơi lòng dạ con người bằng cuộc Phục Sinh của Người.

Tiều Phu

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sống quảng đại và quên mình để phá vỡ những cái bẫy của sự giả dối bên trong con.

Sống Lời Chúa: Không gây tổn thương cho Chúa và con người.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam