Thứ Hai, 22.02.2021
Trên Tảng Đá Này, Thầy Sẽ Xây Hội Thánh Của Thầy

Hội Thánh ngày nay vẫn cần những người như Phêrô: dẫu có lỗi lầm nhưng dám ăn năn, dẫu có chối bỏ nhưng dám yêu để bù lại, dù tránh né nhưng dám xích lại gần, dù ham sống nhưng dám chết cho Đức Kitô và Tin Mừng.

Thứ Hai, 22.02.2021
Trên Tảng Đá Này, Thầy Sẽ Xây Hội Thánh Của Thầy

Lập Tông Toà Thánh Phêrô, Lễ kính.

Toà của một vị giám mục là dấu chỉ quyền dạy dỗ, quyền hiến tế và quyền lãnh đạo của giám mục. Lễ kính Tông toà thánh Phêrô nhắc ta nhớ đến sứ mạng của Chúa Kitô đã trao phó cho vị thủ lãnh các Tông Đồ. Nhờ đặc ân không sai lầm, thánh Phêrô là người bảo đảm đức tin các anh em Tông Đồ doàn. Lòng tin của Phêrô là đá tảng, trên đó Chúa đã xây Hội Thánh.

Lời Chúa

1 Pr 5,1-4 • Tv 22,1-3.4.5.6 (Đ. c.1) • Mt 16,13-19

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô Theo Thánh Matthêu

Khi ấy, Chúa Giêsu đến miền Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một trong các tiên tri!” Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được”.

Suy niệm Lời Chúa

Trên Tảng Đá Này, Thầy Sẽ Xây Hội Thánh Của Thầy

Sau một thời gian dài theo Đức Giêsu, ông Phêrô đại diện cho các môn đệ mới có thể tuyên xưng: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Nhờ lời tuyên xưng này, Đức Giêsu đã đặt Phêrô “làm Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”. Tuy nhiên, tảng đá Phêrô vẫn còn non, hơi mềm và Chúa chấp nhận điều đó. Quả thật, ông nghĩ Đấng Kitô sẽ lên Giêrusalem làm vua, nên có lần ông đã tính toán ” chúng con đã bỏ mọi sự và theo Thấy, chúng con sẽ được gì?” Ông và các môn đệ muốn Đức Giêsu là một vị vua trần gian để đem lại quyền lực và sung túc vật chất cho mình. Lần khác, ông Phêrô đã chối Chúa ba lần. Dầu vậy, Chúa vẫn dìu ông theo Chúa và tạo cơ hội cho 6ng tuyên xưng tình yêu ba lần để bù lại. Dù ông yếu đuối, nhưng Chúa vẫn đặt ông làm đá tảng đề xây Hội Thánh của Người.

Hội Thánh ngày nay vẫn cần những người như Phêrô: dẫu có lỗi lầm nhưng dám ăn năn, dẫu có chối bỏ nhưng dám yêu để bù lại, dù tránh né nhưng dám xích lại gần, dù ham sống nhưng dám chết cho Đức Kitô và Tin Mừng. Hội Thánh vẫn cần tôi trở thành viên đá sống động để góp phần xây nên Đền thớ Chúa.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, O.F.M

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con nhận ra rằng Chúa vẫn kiên nhẫn chờ và dìu con bước tới.

Sống Lời Chúa: Đóng góp tinh thần và vật chất để xây dựng toà nhà Hội Thánh.