Học sinh lớp 1, lớp 2 học trực tuyến như thế nào?

Học sinh lớp 1, lớp 2 học trực tuyến như thế nào?

Thay vì học trực tuyến, học sinh lớp 1, 2 có thể học theo bài giảng trên website của trường và chỉ trực tuyến với giáo viên vào khung giờ phù hợp.
Học sinh lớp 1 theo dõi bài giảng trên website của trường /// Mai Hương
Học sinh lớp 1 theo dõi bài giảng trên website của trường MAI HƯƠNG

Ngày 22.2, sau khi Sở GD-ĐT TP.Hải Phòng quyết định dừng việc dạy học trực tuyến với khối lớp 1, 2 vì không hiệu quả, gây khó khăn cho phụ huynh, các trường tiểu học tại TP.HCM cũng có những điều chỉnh việc học theo hình thức này để đạt hiệu quả nhất.

Cả bà và cháu bấn loạn vì không biết công nghệ

Được biết, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, UBND TP.HCM quyết định cho học sinh kéo dài thời gian ngừng học tập trung tại trường và các trường triển khai hình thức dạy học trên internet. Tùy vào điều kiện thực tế, mỗi trường tổ chức phương án dạy học khác nhau. Anh Nguyễn Đăng Nguyên, phụ huynh học sinh lớp 1 của một trường ngoài công lập tại huyện Bình Chánh, nói: “Học thì tốt nhưng như gia đình tôi, ba mẹ đi làm từ lúc 8 giờ, trong khi giờ con học trực tuyến là 8 giờ 45 nên lúc đó cháu chỉ còn ở nhà với bà nội. Mà bà nội thì lớn tuổi, không rành về công nghệ, nên cứ đến giờ học là phải điện thoại hướng dẫn cách đăng nhập lớp học. Có lúc trục trặc đường truyền cả bà cháu cùng bấn loạn vì sợ không kịp giờ học…”.

Hay như anh Đàm Nguyễn Duy Thịnh, cư trú tại căn T506, chung cư 13C huyện Bình Chánh, ngày nào có tiết học trực tuyến thì phụ huynh này phải đưa con gái đang học lớp 2 đi làm cùng để còn hỗ trợ khi con cần. Anh Duy Thịnh cho biết: “Lịch học của cháu đều vào giờ hành chính, ở nhà chỉ có ông ngoại gần 80 tuổi nên nếu có gì trục trặc cũng khó xử lý kịp. Vì vậy 2 vợ chồng tôi phải sắp xếp xem văn phòng làm việc của ai phù hợp thì đưa con đi làm cùng. Học sinh lớp 1, lớp 2, các cháu chưa thể xử lý tình huống khi học trực tuyến nhanh nhạy được, vẫn phải có người hỗ trợ”.

Chỉ trực tuyến vào thời gian phù hợp, có người hỗ trợ

Thông tin về kế hoạch dạy học trong thời gian học sinh ngừng đến trường, bà Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM), cho biết hiện nay đối với lớp 1, 2 trường chưa áp dụng học trực tuyến theo tiết mà học sinh xem các bài giảng dưới dạng E- learning trên website của trường. Trong mỗi bài giảng đó đều có phần bài tập để học sinh rèn luyện. Cách làm này được phụ huynh học sinh đồng thuận vì học sinh 2 khối lớp này chưa tự chủ động trong việc học trực tuyến được.

Tuy nhiên, theo bà Đỗ Ngọc Chi, Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm khuyến khích giáo viên nếu tổ chức lớp học trực tuyến thì nên tổ chức vào thời gian buổi chiều tối, khi có phụ huynh hỗ trợ. Như vậy, học trò sẽ có thể gặp, trò chuyện, tương tác, bày tỏ thắc mắc để giáo viên hướng dẫn mà không gặp tình huống gián đoạn, không kết nối được khi học sinh thao tác một mình.

Cũng liên quan đến việc tổ chức dạy học trên internet đối với học sinh tiểu học, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, lưu ý về chuyên môn, ngoài các hình thức như dạy học trực tuyến, xây dựng các clip bài giảng… tùy theo điều kiện cụ thể của nhà trường và học sinh, giáo viên có thể sử dụng nhiều biện pháp, ứng dụng khác đáp ứng được nhu cầu học tập, rèn luyện kiến thức của học sinh, được các cơ quan chức năng đồng ý cho phép sử dụng, trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc học sinh và phụ huynh.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cũng nhấn mạnh, đối với các địa phương, các khối lớp còn khó khăn thì giáo viên có thể xây dựng, thiết kế các hoạt động và hệ thống bài tập qua tin nhắn, thư điện tử, các phương tiện khác… hoặc in sao trên giấy và gửi đến cho phụ huynh học sinh.

Đặc biệt, việc tổ chức dạy học trực tuyến cần bảo đảm theo đúng quy định kế hoạch thời gian năm học, tổ chức vào các khung thời gian không gây khó khăn cho học sinh tiểu học, giúp học sinh chiếm lĩnh kiến thức bài học và được tổ chức rèn luyện, đánh giá phù hợp.

BÍCH THANH

TNO