Chúa Nhật Thứ I Mùa Chay, 21.02.2021
Lụt Hồng Thuỷ Mới

Nước của trận “lụt Hồng Thuỷ mới” là nước mang lại sự sống chứ không phải sự phá huỷ, nước thanh tẩy tội lỗi chứ không thanh trừng con người.

Chúa Nhật Thứ I Mùa Chay, 21.02.2021
Lụt Hồng Thuỷ Mới

Lời Chúa

St 9,8-15 • Tv 24,4bc-5ab.6-7bc.8-9 (Đ. c.10) • 1 Pr 3,18-22 • Mc 1, 12-15

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô Theo Thánh Marcô

Khi ấy, Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người.
Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên Chúa, Người nói: “Thời giờ đã mãn, và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Suy niệm Lời Chúa

Lụt Hồng Thuỷ Mới

Năm 2020, Miền Trung Việt Nam chịu những cơn bão táp phong ba, gây ngập lụt và lỡ đất trầm trọng. Bao chết chóc, bao đau thương vì lũ lụt…

Vậy mà trong đoạn sách Sáng Thế mà chúng ta nghe trong bài đọc I lại nhắc tới một giao ước mà Thiên Chúa ký kết với Nôe và con cái ông rằng: nước lụt sẽ không còn tiêu diệt loài người nữa, cũng không khi nào còn lụt tàn phá trái đất nữa. Cầu vòng Chúa thiết lập trên bầu trời khi có mây tụ lại là dấu chỉ nhắc tới giao ước ấy.

Nước trong Đại Hồng Thuỷ đã tiêu huỷ một thế hệ loài người tội lỗi, ngoại trừ gia đình ông Nôe. Nước Hồng Thuỷ giúp Thiên Chúa làm sạch tội lỗi nơi nhân loại, nhưng nước ấy tàn khóc quá, giết chóc quá, không còn cơ hội cho con người sám hối!

Thiên Chúa đã lập giao ước không còn lụt Hồng Thuỷ thời Nôe nữa. Ngài đã giữ lời, và Ngài vẫn giữ lời. Thiên Chúa là thế. Quả thật, nếu loài người luôn bị Thiên Chúa trừng phạt vì mức độ trầm trọng của tội lỗi thì nhân loại chẳng có cơ may hay một cơ hội để sống sót cho tới nay. Và như thế sẽ có nhiều, rất nhiều trận Đại Hồng Thuỷ như thời ông Nôe.

Sự xuất hiện của Chúa Giêsu, Đấng đã từ trời đến thế gian vì tội lỗi chúng ta và để cứu độ chúng ta, đã trở thành dấu chỉ của Giao ước mới, cầu vòng mới. Nhờ Đấng vô tội đã chết mà tội lỗi con người được huỷ bỏ. Nhờ sự phục sinh của Đấng Hằng Sống mà con người được sống lại nơi Người.

Thánh Phêrô nhắc chúng ta về thứ nước làm sạch tội, nước của bí tích Thanh tẩy. Thứ nước ấy giúp loài người lau rửa vết nhơ tội lỗi cách triệt để, mà không cần tới nước Hồng Thuỷ.

Như thế, nước của trận “lụt Hồng Thuỷ mới” là nước mang lại sự sống chứ không phải sự phá huỷ, nước thanh tẩy tội lỗi chứ không thanh trừng con người. Chúa Giêsu, “Cầu Vòng mới” xuất hiện như dấu chỉ nhắc lại giao ước Thiên Chúa ký kết với Nôe, rằng không cò lũ lụt tàn phá con người và trái đất nữa. Cầu vòng mới báo hiệu thời của lòng ăn năn sám hối, thời của sự thánh hoá và mở ra thời của sự sống.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết lắng nghe sự thúc đẩy của Thánh Thần, để chúng con bước vào thời kỳ ăn năn sám hối, như ông Nôe chăm chỉ đóng tàu giữa một loài người ăn chơi sa đoạ. Như thế, chúng con sẵn sàng đón nhận cơn “Hồng Thuỷ” mới chứa đựng trong đó không phải thứ nước huỷ diệt và tà phá, nhưng là nước trường sinh cho chúng con được sống muôn đời.

Lm. Gioan Nguyễn Văn Toàn