Thứ Bảy, 13.02.2021
Phúc Đức và Trách Nhiệm

“Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử”. (Mt 15,4)

Thứ Bảy, 13.02.2021
Phúc Đức và Trách Nhiệm

Mồng Hai Tết Tân Sửu – Lễ Kính Nhớ Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ

Lời Chúa

Hc 44,1.10-15 • Tv 127,1-2.3-4.5a.5b-6 (Đ. c.1) • Ep 6,1-4.18.23.24 • Mt 15,1-6

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

1 Bấy giờ có mấy người Pha-ri-sêu và mấy kinh sư từ Giê-ru-sa-lem đến gặp Đức Giê-su và nói rằng: 2 “Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa ?”

3 Người trả lời: “Còn các ông, tại sao các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi phạm điều răn của Thiên Chúa ? 4 Quả thế, Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử.

5 Còn các ông, các ông lại bảo: “Ai nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, 6 thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa”.

Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa.

Suy niệm Lời Chúa

“Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử”. (Mt 15,4)

Phúc Đức và Trách Nhiệm

“Ngày đầu xuân bao người cũng về với gia đình”. Nhìn những đoàn người chen nhau về quê những ngày cận Tết trên các tuyến đường sẽ thấy được nét đẹp truyền thống của người Việt Nam. Dù kế sinh nhai đưa đầy người dân đến các thành phố lớn, nhưng ngày Tết ai ai cũng trở về quê hương và gia đình. Đó không chỉ là nếp sống văn hoá, mà còn là nét đẹp tâm linh của đạo hiếu.

Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay dạy con người sống hiếu thảo lẫn nhau. Hiếu thảo là thái độ đền ơn đáp nghĩa của những thế hệ sau dành cho những thế hệ trước, vì công đức sinh thành và dưỡng dục. Nhưng giới răn thứ tư cũng đòi hỏi trách nhiệm dưỡng dục của những thế hệ trước dành cho thế hệ sau.

Thực tế đời sống gia đình ngày nay quá phức tạp. Có người thừa hưởng phúc đức từ tổ tiên, nhưng lại không biết ơn. Có người sinh thành con cái nhưng lại thiếu trách nhiệm dưỡng dục. Ý thức tương quan hai chiều của lòng hiếu thảo, Kitô hữu sẽ sống lòng hiếu thảo sâu sắc hơn.

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Sống Lời Chúa: Xin ơn biết sống, xứng đáng với các bậc cha ông mà chúng ta đang thừa hưởng công đức, và biết nghĩ đến thế hệ con cháu mà chúng ta đang chuẩn bị tương lai cho chúng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam