Thứ Hai, 08.02.2021
Nhận Ra Chúa Giêsu

Các ngài lên khỏi thuyền, tức thì người ta nhận ra Người (Mc 6,54).

Thứ Hai, 08.02.2021
Nhận Ra Chúa Giêsu

Thánh Giêrôminô Êmilianô, Thánh Jôsêphina Bakhita, trinh nữ.

– Giêrôminô (1486-1537) là nhà quý tộc Vênêxia, trở lại với Chúa lúc hai mươi lăm tuổi. Ngài dâng cuộc đời để phục vụ những người xấu số, đặc biệt các bệnh nhân và trẻ mô côi. Thánh nhân lập dòng Tôi Tớ Người Nghèo ở Xômaca.
– Trong nhiều năm, Josephine Bakhita là nô lệ, nhưng tinh thần của cô luôn tự do và cuối cùng tinh thần đó đã chiếm ưu thế. Sinh ra tại Olgossa thuộc vùng Darfur, miền nam Sudan, Josephine bị bắt cóc khi mới 7 tuổi, bị bán làm nô lệ và được đặt cho cái tên Bakhita, có nghĩa là may mắn. Nó đã được bán lại nhiều lần, cuối cùng vào năm 1883 cho Callisto Legnani, lãnh sự Ý tại Khartoum, Sudan. Josephine vào Học viện Saint Magdalene of Canossa năm 1893. Năm 1902, bà được chuyển đến thành phố Schio (phía đông bắc Verona), nơi bà hỗ trợ cộng đoàn của mình nấu ăn, may vá, thêu thùa và chào đón du khách. Cô nhanh chóng trở nên yêu mến bởi những đứa trẻ học ở trường của các chị em và người dân địa phương. Bà đã từng nói: “Hãy tốt lành, yêu mến Chúa, cầu nguyện cho những người chưa biết Ngài. Thật là một ân sủng lớn lao được biết Chúa!”

Thứ Hai Tuần V Thường Niên

Lời Chúa

St 1,1-19 • Tv 103,1-2a.5-6.10 và 12.24 và 35c (Đ. c.31b) • Mc 6,53-56

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ qua biển rồi, các ngài tới miền Giênêsarét và ghé bến. Các ngài lên khỏi thuyền, tức thì người ta nhận ra Người, họ liền rảo chạy khắp miền, và nghe tin Người ở đâu thì khiêng những người đau yếu nằm trên chõng đến đó. Bất cứ Người vào làng trại hay đô thị nào, người ta cũng đặt các bệnh nhân ở các nơi công cộng và xin Người cho họ ít là được chạm tới gấu áo Người, và tất cả những ai chạm tới Người, đều được khỏi bệnh.

Suy niệm Lời Chúa

Các ngài lên khỏi thuyền, tức thì người ta nhận ra Người (Mc 6,54).

Nhận Ra Chúa Giêsu

Lối sống hiện đại của thế hệ thiên niên kỷ, thế hệ Z, đang định hình nên tính cách của con người thời nay. Đó là lối sống trẻ trung sôi động, ồn ào náo nhiệt của những “cái tôi vĩ đại”, những người chỉ cần quan tâm tới bản thân mình, tới cảm xúc của mình. Họ không quan tâm tới người khác nghĩ gì và cũng không muốn bị tác động bởi bất cứ khuôn mẫu xã hội nào. Thế hệ của những cá nhân thích kế nối, tương tác với khắp nơi trên khắp nơi trên khắp thế giới, nhưng chỉ chăm chút cho chính mình.

Các tín hữu được mời gọi sống chứng tá Tin Mừng, giới thiệu Chúa cho tha nhân. Tuy nhiên vì sống trong môi trường cá nhân chủ nghĩa, chúng ta cũng không thoát khỏi ước muốn làm vinh quang bản thân. Đọc kinh, đi lễ, làm việc bác ái, sống đạo cũng mong được tôn vinh khen ngợi. Ngay cả khi nói về Chúa, chúng ta cũng chẳng cần Chúa có được nhận biết, được tin yêu hay  không, điều quan trọng là chúng ta có được đề cao không mà thôi.

Làm sao để tôi có thể nhỏ bé đi, còn Chúa được lớn lên trong tôi? Làm sao để có thể nói như thánh Phaolô: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Chúa Kitô sống trong tôi”? Sống khiêm nhượng thật là khó.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa:: Tin Chúa mạnh hơn để nhận ra Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam