Chúa Nhật, 07.02.2021
Yêu Thương Và Phục Vụ

Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó (Mc 6,35).

Chúa Nhật, 07.02.2021
Yêu Thương Và Phục Vụ

Chúa Nhật Tuần V Thường Niên

Lời Chúa

G 7,1-4.6-7 • Tv 22,1-3a.3b-4.5.6 (Đ. c.1) • Mc 6,30-34

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Khi ấy, Chúa Giêsu ra khỏi hội đường, Người cùng với Giacôbê và Gioan đến nhà Simon và Anrê. Lúc ấy bà nhạc gia của Simon cảm sốt nằm trên giường, lập tức người ta nói cho Người biết bệnh tình của bà. Tiến lại gần, Người cầm tay bà, và nâng đỡ dậy. Bà liền khỏi cảm sốt và đi tiếp đãi các ngài.
Chiều đến, lúc mặt trời đã lặn, người ta dẫn đến Người tất cả những bệnh nhân, tất cả những người bị quỷ ám: và cả thành tụ họp trước cửa nhà. Người chữa nhiều người đau ốm những chứng bệnh khác nhau, xua trừ nhiều quỷ, và không cho chúng nói, vì chúng biết Người.
Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó. Simon và các bạn chạy đi tìm Người. Khi tìm thấy Người, các ông nói cùng Người rằng: “Mọi người đều đi tìm Thầy”. Nhưng Người đáp: “Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận, để Ta cũng rao giảng ở đó nữa”. Và Người đi rao giảng trong các hội đường, trong khắp xứ Galilêa và xua trừ ma quỷ.

Suy niệm Lời Chúa

Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó (Mc 6,35).

Yêu Thương Và Phục Vụ

Tin Mừng Marcô kể cho chúng ta câu chuyện tình yêu thật sống động của Thiên Chúa dành cho con người. Ra khỏi hội đường, Đức Giêsu đến nhà mẹ vợ ông Phêrô khi bà “cảm sốt nằm trên giường”. Sốt chẳng phải là một bệnh quá nặng và nguy hiểm, nhưng cũng đủ để làm người bệnh chẳng thể phục vụ.

Đức Giêsu “tiến lại gần, Người cầm tay bà, và nâng đỡ dậy”. Đây chắc hẳn là hình ảnh thật sống động về một Tình Yêu đầy thương xót đã đi vào từng mảnh đời, đã cúi xuống trên phận người mỏng manh yếu đuối, đã cầm lấy tay mà đỡ dậy. “Bà liền khỏi cảm sốt và đi tiếp đãi các ngài”. Khi người phụ nữ được khỏi bệnh, mọi sự như sống lại. Bà trở thành người phục vụ đầy nhiệt tâm và quảng đại.

Phải chăng qua phép lạ này Đức Giêsu không chỉ chữa căn bệnh của thân xác, mà còn là căn bệnh tâm hồn của biết bao người… khi họ không chỗi dậy “phục vụ” anh em mình. Nhạc mẫu của Phêrô có thể đứng dậy và phục vụ là vì chính Thiên Chúa đã cúi xuống và phục vụ bà trước. Nơi đây ta nghe âm vang lời minh xác của Đức Giêsu “Con người đến không phải để được người ta phhục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,45). Đó hẳn là lý tưởng mà Chúa Giêsu mời gọi những ai được Người phục sinh từ cái chết của tội lỗi để trở nên những con người biết “phục vụ, hiến dâng mạng sống và yêu thương.

Sau mỗi ngày phục vụ đầy yêu thương, lúc sáng sớm, Đức Giêsu đến nơi cô tịch, thinh lặng để cầu nguyện. Ngài hiện diện ở đó chính là nhân loại đang ở “bên cạnh Chúa Cha”, chính là nhân loại đang “gặp gỡ Thiên Chúa”. Chúa Giêsu đã kết hiệp trọn vẹn với Chúa Cha trong khi vẫn hết mình phục vụ con người.

Cầu nguyện là giây phút ở trong Thiên Chúa, là khoảnh khắc ta nhận ra chính mình trong tương quan với Chúa và anh em. Cầu nguyện giúp ta hiểu rằng ý nghĩa của đời ta là ở nơi Thiên Chúa… và căn bệnh trầm trọng nhất của ta là bệnh tật làm ta xa rời Thiên Chúa, xa rời ý nghĩa của cuộc đời… Chính khi biết “ẩn mình trong Thiên Chúa” ta được chữa lành và được cứu độ. Lúc đó, mọi cơn sốt và ngay cả sự chết cũng không thể tác hại ta được nữa.

Lạy Chúa xin nắm lấy tay con và nâng đỡ con chỗi dậy khỏi những ích kỷ bản thân, để con luôn biết quảng đại yêu thương và dấn thân phục vụ anh chị em con.

Lm. Giuse Quý Trọng

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam