Chúa Nhật, 31.01.2021
Gắn Bó Cùng Chúa

“Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao?” (Mc 1,24).

Chúa Nhật, 31.01.2021
Gắn Bó Cùng Chúa

Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên

Lời Chúa

Ðnl 18,15-20 • Tv 94,1-2.6-7.8-9. (Đ. c.6) • 1 Cr 7,32-35 • Mc 1,21-28

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Ðến thành Capharnaum ngày nghỉ lễ, Chúa Giêsu vào giảng dạy trong hội đường. Người ta kinh ngạc về giáo lý của Người, vì Người giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền, chứ không như các luật sĩ.
Ðang lúc đó, trong hội đường có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng: “Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là Ðấng Thánh của Thiên Chúa”. Chúa Giêsu quát bảo nó rằng: “Hãy im đi và ra khỏi người này!” Thần ô uế liền dằn vặt người ấy, thét một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy. Mọi người kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Cái gì vậy? Ðấy là một giáo lý mới ư? Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả thần ô uế và chúng vâng lệnh Người”. Danh tiếng Người liền đồn ra khắp mọi nơi, và lan tràn khắp vùng lân cận xứ Galilêa.

Sống Lời Chúa

“Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao?” (Mc 1,24).

Gắn Bó Cùng Chúa

Tin Mừng hôm nay kể cho chúng ta nghe câu chuyện Chúa Giêsu giải thoát một thanh niên bị quỷ ám. Người bị quỷ ám này nói: “Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao?” (c.24). Câu nói này cho ta thấy thái độ căn bản của quỷ, là không muốn Thiên Chúa can dự vào cuộc đời.

Trái với thái độ trên, điều quan trọng hàng đầu của người tín hữu là gắn bó cùng Chúa. Chính sự gắn bó này cho chúng ta một hướng sống, một mục tiêu để chọn lựa, và giúp vượt lên những dính bén làm cho chúng ta xa Chúa hoặc phạm tội. Tuy nhiên, rất nhiều khi chúng ta bị cám dỗ rời xa Chúa, không muốn để cho Chúa can dự vào những hoạch định của đời sống hằng ngày, đặc biệt là trong công việc làm ăn của chúng ta. Cám dỗ này được thấy khi chúng ta giảm thiểu việc thực hành đạo vào luật buộc giữ ngày Chúa Nhật, hoặc đọc kinh sáng tối. Còn trong những tính toán công việc, hoặc trong tương giao xã hội và gia đình, chúng ta lại hoàn toàn hành xử theo tiêu chuẩn của thế gian, theo quy ước của đám đông. Niềm tin xem ra không có ảnh hưởng nào nơi đời sống hằng ngày nữa. Việc không để niềm tin chi phối đời sống thường ngày không khác gì thái độ của người bị quỷ ám trong bài Tin Mừng hôm nay. Có lẽ chúng ta không khước từ Chúa Giêsu, hoặc chúng ta vẫn tuyên xưng niềm tin vào Ngài, nhưng niềm tin ấy nhiều khi quá nhạt nhoà, không đủ sức mạnh để biến đổi cuộc đời chúng ta.

Niềm tin thực sự là dám để Chúa can dự vào cuộc đời, chi phối các quyết định trong đời sống hằng ngày của chúng ta, dù là việc làm trong xã hội, hoặc các mối tương quan xã hội và gia đình. Tất cả những mối tương quan ấy, niềm tin vào Chúa luôn là tiêu chí hướng dẫn và soi sáng. Để được như thế, chúng ta phải gắn bó với Chúa, dám dành cho Chúa vị trí hàng đầu, nhờ lắng nghe lời Chúa, tham dự thánh lễ và cầu nguyện hàng ngày.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến với chúng con, giải thoát chúng con khỏi những sợ hãi, lo lắng trong cuộc đời trần thế, và chỉ cho chúng con thấy giá trị đích thực của chúng con là thuộc về Nước Trời. Xin cho chúng con xác tín vào tình yêu của Chúa, sống gắn bó cùng Chúa, để chúng con dám để cho niềm tin ấy chi phối những chọn lựa trong đời sống hàng ngày của chúng con. Nhờ thế, chúng con có thể đạt được hạnh phúc thực sự trong Nước Chúa. Amen.

Lm. Giuse Trịnh Duy Suýt, S.J.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam