Thấy những dấu hiệu này, đi khám đục thủy tinh thể ngay!

Thấy những dấu hiệu này, đi khám đục thủy tinh thể ngay!

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trên 40 tuổi. Bệnh này có thể điều trị được.
Suy giảm thị lực là dấu hiệu đầu tiên của đục thủy tinh thể /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Suy giảm thị lực là dấu hiệu đầu tiên của đục thủy tinh thể ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Sau đây là các triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo cần theo dõi, theo The Healthy.

1. Tầm nhìn bị mờ

Suy giảm thị lực là dấu hiệu đầu tiên của đục thủy tinh thể. Người bệnh có thể nhìn thấy một điểm mờ hoặc cảm thấy như đang nhìn qua một mảnh thủy tinh bị vẩn đục.
Bác sĩ nhãn khoa Joseph Fishkin (Mỹ) cho biết nhìn mờ là triệu chứng số 1 của bệnh đục thủy tinh thể. Nhìn mờ có thể do nhiều vấn đề khác nhau gây ra, nhưng khi bệnh đục thủy tinh thể phát triển, thị lực sẽ ngày càng mờ theo thời gian.

2. Khó phân biệt màu sắc

Do thể thủy tinh bị đục, màu sắc có thể ngày càng ít rõ hơn. Màu trắng sẽ nhìn ra màu vàng.
Vì quá trình này xảy ra chậm và từ từ, hầu hết bệnh nhân sẽ không nhận thấy sự thay đổi trong cách nhận biết màu sắc của mình, theo The Healthy.

3. Nhạy cảm với ánh sáng

Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu với những mức ánh sáng mà lâu nay vẫn chịu được. Họ sẽ thấy ánh sáng phát ra từ đèn chiếu sáng, đèn pha và mặt trời bị chói quá mức. Đây là một triệu chứng phổ biến của bệnh đục thủy tinh thể.

4. Khó lái xe vào ban đêm

Do bệnh đục thủy tinh thể gây khó khăn trong việc cân bằng độ tương phản giữa bóng tối và đèn sáng từ dòng xe cộ đang tới, nên hầu hết người bệnh sẽ gặp khó khăn khi lái xe vào ban đêm.
Shoshana Ungerleider, bác sĩ nội khoa tại Sutter Health’s California Pacific Medical Center (Mỹ), lưu ý rằng nếu cảm thấy đèn pha quá chói và ngay cả đèn đường cũng gây đau đầu, nên đi kiểm tra.
Gặp những dấu hiệu này, đi khám đục thủy tinh thể ngay1

Người bị bệnh đục thủy tinh thể sẽ gặp khó khăn khi lái xe vào ban đêm  ẢNH: SHUTTERSTOCK

5. Khó khăn khi đọc sách báo

Theo Hiệp hội Đo thị lực Mỹ, ống kính bên trong mắt có thể so sánh với ống kính máy ảnh, hội tụ ánh sáng vào võng mạc và giúp chúng ta nhìn rõ mọi vật.
Thấu kính này chủ yếu bao gồm nước và protein. Protein được sắp xếp theo cách cho phép ánh sáng truyền qua nó. Bệnh đục thủy tinh thể sẽ làm cho protein kết tụ lại với nhau, khiến những hình ảnh được phản xạ vào mắt trở nên khó nhìn.
Scott MacRae, bác sĩ nhãn khoa và là Chủ tịch Ủy ban Y tế Công cộng thuộc Học viện Nhãn khoa Mỹ, cho rằng đọc mờ và tầm nhìn xa là một trong những dấu hiệu rõ ràng của bệnh đục thủy tinh thể.

6. Nhìn đôi

Nhìn đôi có thể là một dấu hiệu âm thầm khác của bệnh đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, cần phân biệt với chứng nhìn đôi do căn chỉnh mắt không đúng cách. Nhìn đôi trong trường hợp này sẽ xảy ra ngay cả khi nhìn bằng một mắt.

Những thay đổi thường xuyên khi đeo kính thuốc hoặc kính áp tròng

Khi mới bị đục thủy tinh thể, có thể cải thiện tạm thời thị lực gần của người bệnh. Những người trước đây cần kính để đọc sách có thể không còn cần nữa hoặc cũng có thể cần kính nặng độ hơn. Điều này cho thấy mật độ của thấu kính trong mắt đang thay đổi, theo The Healthy.
THIÊN LAN
TNO