Chúa Nhật, 17.01.2021
Tiếng Gọi Của Chúa và Cách Đáp Trả Của Con

Và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: “Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Ðá” (Ga 1,42).

Chúa Nhật, 17.01.2021
Tiếng Gọi Của Chúa và Cách Đáp Trả Của Con

Chúa Nhật Tuần II Thường Niên

Lời Chúa

1Sm 3,3b-10.19 • Tv 39,2 và 4ab.7-8a.8b-9.10 (x. c. 8a và 9a) • 1Cr 6,13c-15a,17-20 • Ga 1,35-42

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: “Ðây là Chiên Thiên Chúa”. Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo Mình, thì nói với họ: “Các ngươi tìm gì?” Họ thưa với Người: “Rabbi, nghĩa là: thưa Thầy, Thầy ở đâu?” Người đáp: “Hãy đến mà xem”. Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười.
Anrê, em ông Simon Phêrô, (là) một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu. Ông gặp Simon anh mình trước hết và nói với anh: “Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng Kitô”. Và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: “Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Ðá”.

Sống Lời Chúa

Và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: “Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Ðá” (Ga 1,42).

Tiếng Gọi Của Chúa và Cách Đáp Trả Của Con

Sau 30 năm sống ẩn dật, Chúa Giêsu bắt đầu xuất hiện công khai để loan báo Tin Mừng, là sứ mạng của Thiên Chúa (Missio Dei) và của chính Ngài (Missio Christi), đó là cứu độ con người và cho họ hưởng hạnh phúc muôn đời.

Đức Kitô không thi hành sứ mạng này một mình, mà cho con người cộng tác với Ngài. Để được vậy, Ngài đã chọn các môn đệ, thiết lập Giáo Hội đề thi hành sứ mạng (Missio Ecclesiae).

Ngày nay, Chúa vẫn muốn mọi Kitô hữu tham gia sứ mạng này. Bí tích rửa tội cho ta trở thành môn đệ Chúa và sai đi loan báo Tin Mừng cứu độ, nhưng mỗi người mỗi cách, có người được chọn để thi hành sứ mạng này cách chuyên biệt như các thừa sai, linh mục, tu sĩ…; có người bằng đời sống Kitô hữu bình dị giữa đời.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở ta một số điểm liên quan đến ơn gọi và sứ mạng này:

1. Chúa chọn gọi chúng ta trước: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái…” (Ga 15,16). Tiếng Chúa gọi có khi mãnh liệt, trực tiếp, có khi lại âm thầm nhẹ nhàng hay qua trung gian. Nhưng cơ bản vẫn là do Chúa đi bước trước. Chúng ta hãy lấy làm vinh dự được Chúa cho tham gia sứ mạng này.

2. Cần đáp lại cách vui vẻ, tự nguyện, mau mắn và quyết liệt như Samuel (Bài đọc 1), Anrê và Gioan (Tin Mừng). Khi được gọi, họ đều đáp lại ngay lập tức. Chúng ta cũng thế, không nên ngại ngùng, chối từ hay thờ ơ.

3. Môn đệ phải “ở lại” với Chúa (Tin Mừng), gắn kết với Ngài như cành nho với cây nho (x. Ga 15,1-8), cùng một tinh thần với Ngài (Bài đọc 2). Sứ mạng rao giảng Tin Mừng sẽ không kết quả nếu không kết hiệp với Chúa. Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng mời gọi các môn đệ “đi vào cuộc gặp gỡ mới mẻ với Đức Giêsu Kitô” (EG,3).

4. Loan báo Tin Mừng là nói về Chúa cho người khác để họ nhận biết, tin yêu và tôn thờ Ngài, như Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Chúa cho Anrê và Gioan, rồi Anrê lại giới thiệu Chúa cho Phêrô (Tin Mừng).

5. Chứng tá bằng lời nói không đủ mà còn bằng đời sống rập theo Tin Mừng như thánh thiện, yêu thương, tha thứ, nhân hậu… dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để Chúa được nhận biết nhờ đời sống tốt lành của Kitô hữu (Bài đọc 2).

Dù ở bậc sống nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào, ước gì chúng ta ý thức sứ mạng loan báo Tin Mừng đã được Chúa trao phó, và bằng mọi cách giới thiệu Chúa.

+ĐGM Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam