Thứ Tư, 13.01.2021
Những Ưu Tiên Trong Đời

Chiều đến, lúc mặt trời đã lặn…. Người chữa nhiều người đau ốm những chứng bệnh khác nhau, xua trừ nhiều quỷ… Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó.” (Mc 1,32-35).

Thứ Tư, 13.01.2021
Những Ưu Tiên Trong Đời

Thứ Tư Tuần I Thường Niên

Thánh Hilariô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh

Thánh Hilariô (Hilary of Poitiers 310-367) là một trong những người đứng đầu vĩ đại của niềm tin Công giáo vào thần tính của Chúa Kitô. Là người được chọn làm giám mục năm 350, khi đang còn là một giáo dân, là người chống lại phái Ariô khi bênh vực tinh thần của Đức Giêsu Kitô. Ngài bị lưu đày sang Đông Phương bốn năm vì trung thành với đức tin đã được Công Đồng Nixêa xác định. Ngài qua đời năm 367.

Lời Chúa

Dt 2,14-18 • Tv 104,1-2.3-4.6-7.8-9. (x. c. 8a) • Mc 1,29-39

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Khi ấy Chúa Giêsu ra khỏi hội đường. Người cùng với Giacôbê và Gioan đến nhà Simon và Anrê. Lúc ấy bà nhạc gia của Simon cảm sốt nằm trên giường, lập tức người ta nói cho Người biết bệnh tình của bà. Tiến lại gần, Người cầm tay bà, và nâng đỡ dậy. Bà liền khỏi cảm sốt và đi tiếp đãi các Ngài.
Chiều đến, lúc mặt trời đã lặn, người ta dẫn đến Người tất cả những bệnh nhân, tất cả những người bị quỷ ám; và cả thành tụ họp trước cửa nhà. Người chữa nhiều người đau ốm những chứng bệnh khác nhau, xua trừ nhiều quỷ, và không cho chúng nói, vì chúng biết Người. Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó. Simon và các bạn chạy đi tìm Người. Khi tìm được Người, các ông nói cùng Người rằng: “Mọi người đều đi tìm Thầy”. Nhưng Người đáp: “Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận, để Ta cũng rao giảng ở đó nữa”. Và Người đi rao giảng trong các hội đường, trong khắp xứ Galilêa và xua trừ ma quỷ.

Sống Lời Chúa

Chiều đến, lúc mặt trời đã lặn…. Người chữa nhiều người đau ốm những chứng bệnh khác nhau, xua trừ nhiều quỷ… Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó.” (Mc 1,32-35).

Những Ưu Tiên Trong Đời

Một ngày sống của Chúa Giêsu thật bận rộn và Người dạy chúng ta về thứ tự ưu tiên cho từng loại việc. Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đã chu toàn tốt đẹp mọi việc Chúa Cha trao phó. Từ “sáng sớm lúc trời còn tối mịt” cho tới mãi sau cả “chiều đến, khi mặt trời đã lặn” Người luôn có việc để làm: thăm viếng, chữa lành, trừ quỷ, rao giảng. Thế nhưng Người vẫn dành ưu tiên đầu ngày cho Chúa Cha.

Người thành công luôn có thời gian hợp lý với sự ưu tiên cho từng loại công việc: vui chơi, giải trí, học tập, nghị ngơi, điều tuyệt vời là họ luôn có thể làm những gì họ thích. Kẻ thất bại cũng luôn bận bịu, nhưng vì không đặt giá trị cho việc nào cả, thế nên họ thậm chí không thực hiện nổi điều gì cần phải làm.

Một tín hữu Công giáo đúng nghĩa phải là người có kế hoạch và các thứ tự ưu tiên trong mỗi ngày sống của mình. Bên cạnh bổn phận trần thế, chúng ta còn có bổn phận thiêng liêng, các thực hành tôn giáo. Chúng ta luôn nghĩ tới Chúa trong mỗi chọn lựa trong đời, có biết đặt thứ tự ưu tiên giữa giá trị vĩnh cữu và trần thế cho công việc của mình không?

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con sự Khôn ngoan.

Quyết tâm: Nhớ đến Chúa trước khi khởi đầu một công việc.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam