Chúa Nhật, 10.01.2021
“Con Yêu Dấu Của Cha”

“Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha” (Mc 1,11).

Chúa Nhật, 10.01.2021
“Con Yêu Dấu Của Cha”

Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

Lời Chúa

Is 42,1-4.6-7 • Tv 28,1a và 2.3ac-4.3b và 9b-10 (x. c. 11a) • Cv 10,34-38 • Mc 1,6b-11

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Khi ấy, Gioan rao giảng rằng: “Có Ðấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Người. Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần.”
Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Chúa Giêsu từ Nadarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan. Khi vừa lên khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Và có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.

Sống Lời Chúa

“Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha” (Mc 1,11).

“Con Yêu Dấu Của Cha”

Nơi dòng sông Giođan, Đức Giêsu đứng chung với đồng bào mình, với tội nhân, và khiêm hạ để Gioan làm phép rửa. Chính giây phút ấy trời “xé ra”, Thần khí ngự xuống và, và tiếng Thiên Chúa phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”. Chính khi Đức Giêsu khiêm hạ dìm mình trong nước, Thiên Chúa đã vén mở mối tương quan Cha-Con thật sâu đậm trong Tình Yêu Thánh Thần. Đức Giêsu là Đấng gần gũi với Thiên Chúa như Con với Cha, nhưng cũng rất gần gũi với anh em mình.

Năm xưa, khi Isaia xin Thiên Chúa “xé trời ngự xuống”, ông xin Chúa đừng thinh lặng và xa cách dân Ngài. Hôm nay, Marcô dùng động từ “xé trời” để diễn tả cảnh đất trời được giao hoà trong Đức Giêsu. Thêm nữa, hình ảnh “Thần khí như chim bồ câu” gọi về thời khắc ban đầu của cuộc sáng tạo, khi Thần khí Chúa bay lượn trên nước. Với Chúa Giêsu, kỷ nguyên của ân sủng và tình yêu lại triển nở, và trong Ngài, Thiên Chúa thực hiện một cuộc sáng tạo mới, thấm đẫm tình yêu thẳm sâu Cha Con. Thánh Phaolô xác tín: khi được dìm vào nước lúc chịu phép thánh tẩy, chúng ta được dìm vào cái chết của của Đức Giêsu (Rm 6,3). Chỉ ai chấp nhận bị dìm như thế, người ấy mới được sống đời sống mới.

Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa hôm nay kết thúc Mùa Giáng Sinh. Ta hãy tạ ơn Chúa vì mầu nhiệm tình yêu khôn tả này. Thiên Chúa đã trở thành con của con người để làm cho con người trở thành con của Thiên Chúa. Vì thế ta hãy canh tân niềm vui được làm “Con yêu dấu của Cha”, được sinh ra và được tái sinh để sống một cuộc sống thần linh mới.

Như thế, nơi phép rửa, Thiên Chúa đã hoàn thành lời hứa làm cho mọi người trở thành con cái của Ngài trong Đức Giêsu. Quả thật, chúng ta là con của cha mẹ mình, nhưng chính trong phép rửa, chúng ta nhận được nguồn mạch của mọi tình phụ tử và tình mẫu tử đích thực: “chẳng ai có thể nhận Thiên Chúa là Cha mà lại không nhận Hội thánh là mẹ. Sứ mạng của chúng ta bắt nguồn từ tình cha của Thiên Chúa và tình mẹ của Hội thánh” (x. Sứ điệp truyền giáo 2019).

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa vì hồng ân Thánh Tẩy chúng con đã lãnh nhận. Xin cho cuộc đời chúng con, trong Chúa Giêsu, luôn âm vang lời tình yêu của Ngài “Con là con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về con”.

Lm. Jb. Quý Trọng

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam