Biến chứng do cúm có thể gây tử vong đột ngột

Biến chứng do cúm có thể gây tử vong đột ngột

Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) gần đây đã ghi nhận các bệnh nhân bị biến chứng do nhiễm virus cúm A. Tuy nhiên, chưa nhiều cha mẹ biết về biến chứng do cúm có thể khiến trẻ tử vong đột ngột.
Trẻ nên được tiêm vắc xin cúm và vệ sinh mũi họng hằng ngày, ngừa nhiễm cúm và bệnh lây qua đường hô hấp /// Ảnh: Thu Hà
Trẻ nên được tiêm vắc xin cúm và vệ sinh mũi họng hằng ngày, ngừa nhiễm cúm và bệnh lây qua đường hô hấp ẢNH: THU HÀ

Nhận biết diễn biến nặng

Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi T.Ư) trong gần 3 tháng qua đã có hơn 800 trẻ nhiễm cúm phải nhập viện do các biến chứng nặng. Đa số là các trẻ trong độ tuổi 2 – 5, nhưng cũng ghi nhận các trẻ 8 – 9 tuổi và có những trẻ mới chỉ 2 tháng tuổi.

Thông thường, trẻ nhiễm cúm được chăm sóc tại nhà, tăng cường dinh dưỡng, dùng thuốc hạ sốt với liều phù hợp cân nặng. Nên cho trẻ đến cơ sở y tế khi có biểu hiện nặng như: sốt cao liên tục không hạ được nhiệt độ, mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu, đau đầu, buồn nôn hoặc bất cứ biểu hiện nào khiến cha mẹ lo lắng. Tại cơ sở y tế, các BN cúm được điều trị riêng.
Trong gia đình, người nhiễm cúm nên được chăm sóc riêng, cách ly tương đối để hạn chế lây nhiễm cho người khác.

TS Đỗ Thiện Hải

Theo dõi diễn biến sức khỏe của bệnh nhi (BN) là bé trai 9 tuổi (ở Thái Bình), TS Đỗ Thiện Hải, Trưởng khoa Nội nhiễm, Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi T.Ư), cho biết BN nhập viện với các biểu hiện của nhiễm virus gây biến chứng viêm não. Xét nghiệm cũng xác định bé trai này nhiễm cúm A. Sau 5 ngày được điều trị tích cực, BN đã có thể đi lại dù chưa bình phục hoàn toàn. Trước đó, BN nhập viện trong tình trạng sốt cao, li bì, co giật, nhận thức kém, vận động yếu, không tự ngồi dậy được.
Với trường hợp BN là bé gái 2 tháng tuổi điều trị tại trung tâm, kết quả xét nghiệm cho thấy trẻ nhiễm virus cúm A. Gia đình của BN cho biết, trước đó, chị của bé (5 tuổi, học mẫu giáo) cũng có biểu hiện ho, sổ mũi, sau đó bố của bé cũng mắc. Bé gái này cũng cùng triệu chứng nhưng nặng hơn.
Theo TS Hải, bệnh cúm do virus lưu hành tại VN có thể gây dịch. Cúm là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp. Trẻ mắc cúm có biểu hiện: sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, ho. Bệnh có thể tự khỏi trong 5 – 7 ngày. Tuy nhiên, những trẻ có bệnh mạn tính như: hen phế quản, viêm phế quản co thắt, một số bệnh bẩm sinh khi nhiễm cúm có thể làm khởi phát một đợt bệnh mới, nguy cơ diễn biến nặng.
Đáng lưu ý, theo TS Hải: “Gần đây xuất hiện những ca biến chứng viêm cơ tim do nhiễm virus cúm chứ không chỉ là các ca viêm phổi, hoặc viêm não thường gặp. Các biến chứng này đều nguy hiểm, thậm chí gây tử vong nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời”.
Bác sĩ lưu ý: BN bị viêm cơ tim sau cúm còn ít được nhận biết tại gia đình. Trẻ thường có biểu hiện sốt cao, đau ngực, đau bụng, buồn nôn, nhịp tim nhanh và có thể tử vong đột ngột.
Với trẻ có biến chứng viêm não (tình trạng lơ mơ, li bì, co giật, phản ứng chậm chạp), thường xuất hiện vào khoảng từ ngày thứ 3 đến thứ 10 sau các triệu chứng cúm.

Ngăn ngừa lây nhiễm

TS Đỗ Thiện Hải đánh giá hiện đang là mùa của những bệnh lây qua đường hô hấp: cúm, sởi, ho gà. Thông thường vào mùa thu – đông, đông – xuân là lúc các bệnh này tăng cao hơn các điểm khác trong năm. Trẻ mắc cúm nhập viện gần đây ghi nhận cũng tăng cao, số nằm viện có thời điểm lên đến 50 BN; trong đó, ghi nhận các ca nặng như: sốt cao, co giật, viêm phổi, viêm não, viêm cơ tim sau nhiễm cúm.
Bác sĩ cho hay, để phòng mắc và biến chứng do bệnh cúm, trẻ nên được tiêm vắc xin cúm. Ngoài ra, hằng ngày cha mẹ nên thực hiện vệ sinh mũi họng, giúp làm sạch vùng mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý, giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm nói chung, trong đó có phòng cúm.
TS Hải cũng lưu ý, trong gia đình, khi có người mắc cúm nên cách ly để giảm nguy cơ lây lan. Hoặc người lớn khi đến nơi đông người nên phòng bệnh bằng cách đeo khẩu trang; về nhà nên súc miệng, vệ sinh mũi họng bằng nước muối, dung dịch sát trùng phù hợp, làm hạn chế mắc cho bản thân và hạn chế nguy cơ lây cho người khác.
Trong trường học, đặc biệt tại các trường mầm non, nếu có trẻ biểu hiện sốt, ho, chảy nước mũi, nên được nghỉ học, chăm sóc tại nhà. Cần thông báo để cha mẹ các trẻ khác được biết để tăng cường công tác vệ sinh mũi họng cho trẻ, giảm nguy cơ lây nhiễm, mắc bệnh. Tất cả các lớp học trong mùa này, vào thời điểm phù hợp, cần cố gắng thông thoáng không khí, giúp cho lớp học có môi trường sạch.
LIÊN CHÂU – TUỆ NGUYỄN
TNO