Thứ Tư, 06.01.2021
Khoảng Cách Giữa Thầy Và Trò

Chiều đến, thuyền đã ra giữa biển, còn Người thì một mình ở trên đất (Mc 6,47).

Thứ Tư, 06.01.2021
Khoảng Cách Giữa Thầy Và Trò

Thứ Tư Sau Chúa Hiển Linh

Lời Chúa

1Ga 4,11-18 • Tv 71,2. 10.12-13 (x. c. 11) • Mc 6,45-52

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Khi năm ngàn người đã được ăn no, Chúa Giêsu liền giục các môn đệ xuống thuyền, qua bờ bên kia trước mà đến Bếtsaiđa, đang khi Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện. Chiều đến, thuyền đã ra giữa biển, còn Người thì một mình ở trên đất. Khoảng canh tư đêm tối, Người thấy họ khó nhọc chèo chống vì ngược gió, Người đi trên mặt biển mà đến với họ, và Người muốn vượt qua trước họ. Họ thấy Người đi trên mặt biển, thì tưởng là ma, nên la hoảng lên. Vì ai nấy đều thấy Người và hoảng hốt, nên Người liền lên tiếng bảo họ rằng: “Hãy yên trí, chính Thầy đây, đừng sợ”. Rồi Người lên thuyền họ, và gió im lặng. Tâm hồn họ lại càng sửng sốt hơn, vì họ chưa hiểu gì về vấn đề bánh: lòng họ còn mù tối.

Sống Lời Chúa

Chiều đến, thuyền đã ra giữa biển, còn Người thì một mình ở trên đất (Mc 6,47).

Khoảng Cách Giữa Thầy Và Trò

Trong lúc Chúa Giêsu tìm cách giải tán đám đông, Người bảo các môn đệ xuống thuyền qua bên kia hồ. Khoảng cách giữa thầy và trò là một cách theo chiều ngang. Thầy đứng trên đất liền và trò đang ở trên biển hồ. Khoảng cách theo chiều ngang lại trở nên chiều thằng đứng khi Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện. Khoảng cách theo không gian lại mở lối cho khoảng cách thời gian. Khi Chúa Giêsu cầu nguyện, thời gian như dừng lại vì Người kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa Cha là Đấng hiện hữu ngoài thời gian. Trong lúc đó, các môn đệ lại lãng phí thời gian vì họ chèo thuyền ngược gió.

Sau khi cầu nguyện, Chúa Giêsu đi trên mặt biển để đến với các môn đệ. Các ông không nhận ra Người vì họ tưởng là ma. Như vậy, khoảng cách giữa thầy và trò không đơn thuần là một khoảng cách theo không gian và thời gian. Giữa họ có một khoảng cách ở mức độ quan trọng hơn: khoảng cách trong mối tương quan. Họ nghĩ là họ biết thầy mình nhưng thật ra họ chưa biết Người là bao.

Khác với các môn đệ, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã lên núi cầu nguyện. Qua người, chúng ta như được chung hưởng giây phút mật thiết với Thiên Chúa. Nhờ Người, mọi khoảng cách đều bị cắt bỏ.

Lm. Nguyễn Chí Ái, A.A.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin xoá bỏ những khoảng cách giữa chúng con với Ngài bằng cách dẫn dắt chúng con vào những giây phút cầu nguyện.

Quyết tâm: Xoá bỏ những khoảng cách trong đời sống xã hội bằng lối sống tương thân tương ái.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam