Thứ Ba, 05.01.2021
Chúa Không Làm Gì Một Mình

“Các con hãy cho họ ăn đi” (Mc 6,37).

Thứ Ba, 05.01.2021
Chúa Không Làm Gì Một Mình

Thứ Ba Sau Chúa Hiển Linh

Lời Chúa

1Ga 4,7-10 • Tv 71,2.3-4ab.7-8 (x. c. 11) • Mc 6,34-44

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Khi ấy, Chúa Giêsu xem thấy dân chúng đông đảo thì động lòng thương xót họ, vì họ như chiên không người chăn giữ, và Người bắt đầu giảng dạy họ nhiều điều. Và khi giờ đã muộn, các môn đệ đến thưa Người rằng: “Chỗ này hoang vắng, mà giờ đã muộn, xin Thầy giải tán họ, để họ đi tới các làng các xóm gần đây mà mua gì ăn”. Chúa Giêsu trả lời họ rằng: “Các con hãy cho họ ăn đi”. Họ thưa Người: “Chúng con phải đi mua đến hai trăm đồng bạc bánh để phát cho họ ăn”. Người nói với họ: “Các con có mấy cái bánh? Hãy đi xem”. Khi biết được rồi, họ thưa: “Có năm cái bánh và hai con cá”. Người ra lệnh cho họ bảo mọi người ngồi xuống làm thành từng nhóm trên cỏ xanh. Họ ngồi xuống từng nhóm, chỗ một trăm, chỗ năm mươi. Người cầm năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời mà chúc tụng, rồi bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ, để họ phân phát cho người ta; còn hai con cá, Người cũng chia cho mọi người. Và tất cả đều ăn no. Mụn bánh và cá còn dư lại, người ta lượm được mười hai thúng đầy. Mà số người ăn là năm ngàn người.

Sống Lời Chúa

“Các con hãy cho họ ăn đi” (Mc 6,37).

Chúa Không Làm Gì Một Mình

Phép lạ hoá bánh ra nhiều là biến cố rất đặc biệt nên được cả bốn Tin Mừng thuật lại. Trong trình thuật này, Chúa Giêsu xuất hiện như là trung tâm điểm của câu chuyện. Người chạnh lòng thương dân chúng. Người hành xử như vị Mục Tử chăm lo cho đoàn chiên, Người dùng Lời (Mc 6,34) và bánh (Mc 6,41-42) mà nuôi sống đoàn chiên.

Tuy nhiên, Chúa Giêsu không muốn làm gì một mình. Người mời gọi các môn đệ công tác khi nói: “Chính anh em hãy cho họ ăn”. Với năm chiếc bánh và hai con cá của họ, Chúa Giêsu đã thực hiện phép lạ hoá bánh ra nhiều để cho dân chúng ăn no nê. Đây là phép lạ của sự chia sẻ.

Hình ảnh dân chúng quy tụ xung quanh Đức Giêsu là hình ảnh về Giáo Hội Thánh Thể làm nên Giáo Hội và quy tụ mọi người vào trong Giáo Hội.

Thế giới này còn nhiều người đói khổ, không phải do thiếu thực phẩm nhưng là do thiếu tình tương thân tương ái. Nhiều người hôm nay phải chết vì đói vì ích kỷ của chúng ta. Nên thông điệp mà Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta là góp phần nhỏ bé của mình để những gì xem ra như không thể trở thành có thể. Nhiều lúc, sự đóng góp của chúng ta dù rất nhỏ bé, nhưng với ơn Chúa, lại trở nên điều kỳ diệu đến bất ngờ. Amen!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết bỏ bớt tích trữ cho mình để mở ra cho người khác.

Quyết tâm: Tích cực trong tư tưởng để hiện thực hoá trong hành động.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam