Thứ Sáu Đầu Tháng, 01.01.2020
Mẹ Thiên Chúa

Thứ Sáu Đầu Tháng, 01.01.2020
Mẹ Thiên Chúa

Thánh Maria, Mẹ Thiên Chúa, Lễ trọng

Lời Chúa

Ds 6,22-27 • Tv 66,2-3.5.6 và 8 • Gl 4,4-7 • Lc 2,16-21

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.
Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.
Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.

Sống Lời Chúa

Mẹ Thiên Chúa

Mẹ Thiên Chúa là tước hiệu cao quý mà Công Đồng chung ở Êphêxô tuyên bố năm 431. Tước hiệu này không có ý nói tới Đức Mẹ sinh ra Thiên Chúa, bởi vì Chúa là Đấng Hằng Hữu. Tuy nhiên, tước hiệu này có liên hệ mật thiết với niềm tin vào Đức Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật, sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên tính và nhân tính nơi ngôi vị duy nhất là Giêsu Kitô. Vì Mẹ sinh ra Chúa Giêsu xét theo nhân tính, mà Đức Giêsu cũng là Thiên Chúa thật, nên Giáo hội tuyên xưng Mẹ được vinh dự mang tước hiệu là Mẹ Thiên Chúa.

Mừng lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vào ngày đầu năm mới, lễ này gợi nhớ cho chúng ta một thời đại mới, thời đại của tình yêu và ân sủng. Chúng ta ngợi khen và chúc tụng Mẹ, vì ơn Chúa đã ban cho Mẹ thật cao cả. Đồng thời, chúng ta cũng tạ ơn Chúa vì tình yêu Ngài dành cho thân phận thọ tạo của chúng ta. Ngài không chê bỏ thân phận đó, nhưng đã đến với nhân loại, kết hợp nên một với nhân loại, để cứu độ nhân loại ấy.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn cảm tạ Chúa và sống xứng đáng với ân sủng của Chúa trong suốt năm mới này.

Lm. Giuse Trịnh Duy Suýt, S.J.

Quyết tâm: Coi trọng mọi ơn Chúa ban bắt đầu bằng sự sống.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam