Thứ Năm, 24.12.2020
Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta

“Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” (Mt 1,23).

Thứ Năm, 24.12.2020
Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta

Lễ Vọng Giáng Sinh

Lời Chúa

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây:
Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, bà đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo:
“Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình: vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”. Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:
“Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.
Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền. Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau, cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.

Sống Lời Chúa:

“Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” (Mt 1,23).

Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta

“Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Nơi Hài nhi Giêsu, khung cảnh năm xưa nơi vườn địa đàng của ngày :”gió hiu hiu thổi Thiên Chúa gặp con người” (St 3,8), lại được tái lập hoàn hảo. Thật vậy, Đấng Emmanuel là quà tặng tình yêu và ân ban vô cùng của Thiên Chúa cho thế giới. Nơi Ngài con người lại được hiệp thông bền chặt với Thiên Chúa và Thiên Chúa ở với con người.

Với Dấng là Emmanuel, cuộc nhập thể của Ngôi Lời Thiên Chúa trong một gia đình nhân loại, bằng chính tính mới mẻ của nó, đã chạm tới lịch sử thế giới. Chúng ta cần dìm mình sâu trong mầu nhiệm Giáng Sinh này, vào trong tiếng “xin vâng” của Đức Maria đáp lời Thiên Sứ truyền tin, khi Ngôi Lời được tượng thai trong cung lòng Mẹ; cũng như trong tiếng “xin vâng” của thánh Giuse, người đã đặt tên cho Đức Giêsu và chăm sóc Mẹ Maria. Thánh Giuse, một con người khiêm tốn và công chính, dạy cho chúng ta hãy để cho bản thân mình được Thiên Chúa hướng dẫn, với sự vâng phục tự nguyện; còn Mẹ Maria giúp chúng ta đặt bản thân mình trong thái độ sẵn sàng đón nhận con Thiên Chúa trong đời sống. Cả hai Ngài đều để cho bản thân các Ngài được Thiên Chúa chạm đến. Đây chính là mầu nhiệm của Giáng Sinh toả ngát hương thơm của gia đình! Đó chính là mầu nhiệm vẫn tiếp tục đổ đầy hy vọng và niềm vui cho các gia đình của chúng ta (x. Tông huấn Niềm vui yêu thương, số 65). Lễ Giáng Sinh hôm nay là dịp để chúng ta ngân vang lời ca khen chúc tụng Thiên Chúa, Đấng ở cùng chúng ta. Ngài đang cần chúng ta dành cho Ngài chiếc nôi đón nhận trong sâu thẳm lòng mình; cần chúng ta dành cho Ngài những cọng rơm hy sinh của nhịn nhục, của bác ái vị tha… và cần chúng ta dành cho Ngài hơi ấm của tình thương chia sẻ với tấm lòng quảng đại, nhiệt thành như các mục đồng năm xưa. Hãy ra khỏi con người giới hạn của mình để sông như Thiên Chúa mời gọi: yêu thương, phục vụ, hiến trao đến tận củng.

Ước chi ân sủng và sự sống tràn đầy của Đấng Emmanuel! cũng toả lan nơi đời sống của mỗi người chúng ta. Xin sức mạnh và tình yêu của “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” giúp ta biết mở rộng đón nhận nhau hầu có thể trao cho nhau những nghĩa cử ấm áp tình người, những lời nói yêu thương và những tấm lòng đong đầy tình nhân ái, bao dung.

Lm. Giuse Trịnh Duy Suýt, S.J.

Quyết tâm: Hăng say vô vị lợi cho Hội Thánh của Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam