Thứ Tư, 23.12.2020
Thiên Chúa Thi Ân

“Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó” (Lc 1,66).

Thứ Tư, 23.12.2020
Thiên Chúa Thi Ân

Thánh Gioan Kêty, linh mục

Thánh Gioan Kêty (John Cantius) sinh năm 1397 tại thị trấn Kêty (Cracow, Ba Lan). Ông trở thành giáo sư thần học, rồi linh mục chính xứ và là giáo sư tại Đại học Cracow. Tình yêu hàng xóm của anh ta là điều đáng kinh ngạc nhất. Ông thường cho đi quần áo và giày dép của mình; sau đó, để không xuất hiện bằng chân trần, ông  hạ chiếc áo dài của mình xuống để nó kéo dọc theo mặt đất. Cảm thấy rằng cái chết của mình đã gần kề, ông phân phát bất cứ thứ gì còn có cho người nghèo và chết bình an trong Chúa lúc tuổi cao. Ông được vinh danh là một trong những người bảo trợ chính của Ba Lan.

Thứ Tư Tuần IV Mùa Vọng

Lời Chúa

Ml 3,1-4; 4,5-6 • Tv 24,4bc-5ab.8-9.10 và 14 (Đ. x. Lc 21,28) • Lc 1,57-66

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi đến ngày sinh, bà Isave hạ sinh một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: “Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan”.
Họ bảo bà rằng: “Không ai trong họ hàng bà có tên đó”. Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: “Tên nó là Gioan”. Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa.
Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó”.

Sống Lời Chúa:

“Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó” (Lc 1,66).

Thiên Chúa Thi Ân

Ngay trước lễ Chúa Giáng Sinh, chúng ta được nghe lại biến cố Gioan Tẩy Giả ra đời và việc đặt tên cho ông. Trước lời đề nghị lấy tên Giacaria để đặt cho cậu bé, bà Isave cương quyết không đồng ý. Bà muốn đặt tên là Gioan. Ông Giacaria lúc ấy bị câm, cũng viết tên cháu bé là Gioan. Đây là tên mà sứ thần của Chúa đã truyền cho ông phải đặt cho con trẻ (x. Lc 1,13).

Tên Gioan có nghĩa là Thiên Chúa ban ơn. Quả thực, Gioan là một ân sủng lớn lao đối với bà Isave, vì cho tới tuổi già, bà vẫn bị mang tiếng là son sẻ, và giờ đây bà đã sinh hạ một người con trai. Gioan cũng là ân sủng lớn lao cho chúng ta vì ông là vị Tiền Hô của Đấng Cứu Độ.

Để chuẩn bị cho Con Chúa đến cứu chuộc nhân loại, Thiên Chúa đã chuẩn bị một lịch sử dài và cho phép nhiều người cộng tác vào biến cố ấy. Gioan là người được tham dự vào lịch sử ấy một cách trọn vẹn, từ tên gọi cho đến sứ mạng.

Lạy Chúa, như cuộc đời của Gioan, chúng con cũng được tham dự vào lịch sử cứu độ của Chúa, xin cho chúng con khám phá ra sứ mạng của mình và hăng say cộng tác vào sứ mạng cứu độ ấy.

Lm. Giuse Trịnh Duy Suýt, S.J.

Quyết tâm: Hăng say vô vị lợi cho Hội Thánh của Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam