Thứ Ba, 22.12.2020
Hồng Ân Sự Sống

“Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi” (Lc 1,46-47).

Thứ Ba, 22.12.2020
Hồng Ân Sự Sống

Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng

Lời Chúa

1 Sm 1,24-28 • 1 Sm 2,1.4-5.6-7.8abcd (Đ. x. 1a) • Lc 1,46-56

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, Maria nói rằng: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những ai kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai lòng trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng, và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi Người đến muôn đời!”
Maria ở lại với bà Isave độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà mình.

Sống Lời Chúa:

“Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi” (Lc 1,46-47).

Hồng Ân Sự Sống

Magnificat, một bài ca ngợi khen trong truyền thống Do Thái, được thánh sử Luca đặt trên môi miệng Mẹ Maria. Bài ca ấy ngợi khen Thiên Chúa, Đấng đã thực hiện những việc kỳ diệu và lạ lùng cho dân Israel.

Mẹ Maria được phúc mang thai Đấng Cứu Thế. Isave đã được phúc mang thai Gioan Baotixita và bà Anna cũng mang thai Samuel lúc cả hai đều đã tuổi giá. Những cuộc sinh hạ ấy không chỉ kỳ diệu và lạ lùng theo nghĩa nhân sinh, nhưng còn kỳ diệu hơn gấp bội bởi ý nghĩa thiên linh. Chúa Giêsu chính là một quà tặng vô giá, sự sống được Thiên Chúa ban tặng cho loài người. Chúa Giêsu, Đấng đã được sinh vào giữa thế gian, đã chết vì yêu và mang theo tình yêu vĩnh cửu là sự sống đời đời để ban tặng cho loài người.

Người Kitô hữu đang chuẩn bị đón mừng biến cố Giáng Sinh vô cùng trọng đại ấy với lòng biết ơn và ngợi ken. Nhưng nhiều khi cũng chính người kitô giáo vẫn không biết quý trọng hồng ân sự sống. Vẫn còn đó cảnh tượng ngược đãi, bạo hành, thù địch, chiến tranh và tệ hại hơn nữa là việc nạo phá thai.

Lm. Gioan Nguyễn Văn Toản

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết nhận ra giá trị của sự sống, biết gìn giữ, bảo vệ và trân trọng từng giây phút Chúa ban, nhất là sự sống phần linh hồn.

Quyết tâm: Mỗi ngày cầu nguyện ít là 5 phút. Cầu nguyện làm thăng hoa đời sống nhân linh và nuôi dưỡng sự sống linh hồn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam