Thứ Hai, 21.12.2020
Lời Khen Chân Thành

“Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc” (Lc 1,42).

Thứ Hai, 21.12.2020
Lời Khen Chân Thành

Thánh Phêrô Canisô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh

Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng

Lời Chúa

Dc 2,8-14 • Tv 32,2-3.11-12.20-21 (Đ. x. 1a và 3a) • Lc 1,39-45

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Isave, và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà; và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.

Sống Lời Chúa:

“Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc” (Lc 1,42).

Đức Maria được bà Isave ngợi khen vì Thiên Chúa ở cùng Mẹ. Không phải là lời khen xã giao hay lấy lòng, nhưng là lời khen xuất phát từ tấm lòng của bà, một lời khen rất chân thành. Tâm lý về phát triển con người cho rằng, lời khen chân thành luôn có một giá trị quan trọng cho sức khoẻ tinh thần và cho các mối quan hệ. Khen một ai đó đã làm một việc tốt, sẽ khích lệ họ rất nhiều để tiếp tục. Khen một người nào đó sở hữu một nét gì đó đáng yêu, đặc trưng, sẽ giúp họ có sự tự tin hơn.

Vậy tại sao có nhiều lúc chúng ta tiết kiệm lời khen? Có phải do chúng ta ganh tỵ, hay đơn giản chỉ vì chúng ta không nghĩ tới, hoặc chưa thấy tầm quan trọng của lời khen chân thành? Cũng đừng nghĩ rằng, những người thân cận, gần gũi của mình không cần tới lời khen, vì thực ra họ là những người chịu đựng chúng ta nhiều nhất. Lạy Chúa, xin cho con đừng tiết kiệm lời khen chân thành.

Lm. Antôn Âu Sâm

Quyết tâm: Hãy dành một lời khen chân thành cho một ai đó đang cần tới.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam