Thứ Ba, 08.12.2020
Trung Tín Trong Khiêm Hạ

“Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền” (Lc 1,38).

Thứ Ba, 08.12.2020
Trung Tín Trong Khiêm Hạ

LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân

Ngay từ giây phút đầu đời, Đức Maria đã được gìn giữ khỏi vướng bất cứ tội nào. Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được đặt căn bản trên đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa.

Thứ Hai Trong Tuần II Mùa Vọng

Lời Chúa

St 3,9-15.20 • Tv 97,1.2-3ab.3cd-4 • Ep 1,3-6.11-12 • Lc 1,26-38

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ có phúc hơn các người nữ”. Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận!” Nhưng Maria liền thưa với Thiên Thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?” Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được”. Maria liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và Thiên Thần cáo biệt trinh nữ.

Sống Lời Chúa:

“Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền” (Lc 1,38).

Trung Tín Trong Khiêm Hạ

Mừng kính lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội hôm nay cho chúng ta chiêm ngắm một lần nữa mẫu gương khiêm nhường tuyệt vời của Mẹ. Có lẽ đây là một trong những nhân đức làm đẹp lòng Chúa và làm nên giá trị của Mẹ Thiên Chúa.

Tin Mừng hôm nay nói về biến cố truyền tin của sứ thần Gabriel cho Đức Maria. Ngỡ ngàng trước những lời chào vô cùng cao trọng, Maria tỏ ra bối rối . Cô đã được sứ thần giải thích và khích lệ. Dù sao thì những danh hiệu: “Đấng đầy ơn phúc”, “Chúa ở cùng”, “đẹp lòng Thiên Chúa”, “sinh hạ Con Đấng Tối Cao…”, và những lời giải thích khác về việc thụ thai bởi quyền năng Chúa vẫn là những điều vượt tầm hiểu của Maria. Lời kết của Maria nói lên sự trung tín trong khiêm hạ.

“Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Maria sau khi nghe tất cả những sự tán dương về mình đã không vênh vang tự đắc mà vẫn luôn ý thức rõ ràng về thân phận nữ tý của Chúa và sẵn sàng thưa tiếng xin vâng.

Xin Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, giúp con luôn sống tinh thần khiêm nhường và tín thác vào quyền năng của Ngài.

Lm. Phaolô Nguyễn Văn Hưng, A.A.

Quyết tâm: Sống khiêm nhường trước Chúa và anh chị em.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam